Năm 2019, xử phạt 2.500 tỷ đồng vi phạm giao thông

SGGPO
Năm 2019, lực lượng chức năng đã xử phạt 2.500 tỷ đồng vi phạm về luật giao thông; thu giữ gần 300.000 ô tô, xe máy. Số tiền xử phạt 2.500 tỷ đồng cho thấy vi phạm giao thông rất phổ biến, tràn lan, khiến việc kéo giảm tai nạn giao thông rất khó bền vững. Bộ Công an đang đề xuất với Quốc hội và Chính phủ sẽ xây dựng Luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bộ trưởng Tô Lâm

Bộ trưởng Tô Lâm

Ngày 31-12, hội nghị Chính phủ với các địa phương cuối năm 2019 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 tại Hà Nội. Sáng 31-12, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu về tình hình công tác Công an năm 2019 và phương hướng công tác năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, năm 2019, lực lượng công an đã phối hợp với các địa phương triển khai rất tốt việc đảm bảo an ninh quốc gia lực; an ninh được đánh giá cơ bản ổn định, từ các vùng chiến lược, các thành phố lớn đến các địa bàn, các công trình được duy trì, phục vụ rất tốt cho các yêu cầu ổn định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở phạm vi toàn quốc, thậm chí ở địa bàn nước ngoài và các địa phương. Đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, những “điểm nóng” ở các địa phương, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo bình yên cho nhân dân.

“Về công tác đấu tranh chống tội phạm, năm 2019, lực lượng công an phải giải quyết khoảng 97.000 các vụ án, vi phạm luật pháp. Trong đó nổi lên 4 loại tội phạm đáng chú ý, chiếm tỷ lệ cao. Đầu tiên là trộm cắp, loại tội phạm gây ra nhiều bất bình trong nhân dân, chủ yếu là địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa (hơn 20.000 vụ); thứ hai là tội phạm về ma túy, số lượng các vụ án liên quan đến ma túy hơn 20.000 vụ; thứ ba là các vụ án liên quan đến kinh tế, buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, tham ô, tham nhũng; thứ tư là vi phạm về môi trường.

Năm 2019, Bộ Công an đã kéo giảm 7,39% vụ phạm pháp hình sự trên toàn quốc (mục tiêu chỉ là 3-5%), tương đương khoảng 7.500 vụ. Tương đương 7.500 gia đình được bảo đảm an toàn, 15.000 người không phải vào trại giam. Nếu 15.000 người không vào trại giam, nghĩa là 15.000 gia đình có thêm niềm hạnh phúc. Nếu 15.000 người không phải vào tù thì ít nhất giảm được khoảng 5 trại giam. Điều đó góp phần vào bảo đảm cuộc sống hạnh phúc, an toàn cho người dân. Năm 2010, ngành công an cũng quyết tâm thực hiện mục kéo giảm tội phạm như năm 2019.

Bên cạnh đó, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm. Trong đó, năm 2019, cũng đã kéo giảm các vi phạm về giao thông, năm 2019 đã xử phạt 2.500 tỷ đồng vi phạm về luật giao thông; thu giữ gần 300.000 ô tô, xe máy.

Số tiền xử phạt 2.500 tỷ đồng cho thấy vi phạm giao thông rất phổ biến, tràn lan, khiến việc kéo giảm tai nạn giao thông rất khó bền vững.

“Chúng tôi cũng đang đề xuất với Quốc hội và Chính phủ sẽ xây dựng luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông để có cách thức quản lý và giảm thiểu tai nạn giao thông bền vững”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn Quốc hội, Chính phủ và các địa phương sẽ ủng hộ việc này, chúng ta không thể điều hành trật tự về giao thông bằng Luật Giao thông đường bộ vì không đủ các chế tài. Do đó, Bộ Công an sẽ đề xuất trong năm 2020 để sớm đưa luật này vào cuộc sống.

Về phương hướng công tác năm 2020, Bộ trưởng Tô Lâm sẽ tập trung 3 vấn đề chính. Thứ nhất, tập trung triển khai chiến lược về an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ có kế hoạch triển khai ngay trong tuần đầu, tháng đầu của năm 2020, đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia trong hợp tác đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế, đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực của đất nước, cũng như từng ngành kinh tế, từng doanh nghiệp.

Thứ hai, Bộ Công an sẽ thực hiện việc đánh giá, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về vấn đề an ninh kinh tế để phát triển kinh tế đúng định hướng, đảm bảo lợi ích và phát triển bền vững, ổn định, và đúng như chỉ đạo của Thủ tướng, không đánh đổi những vấn đề khác như môi trường, an ninh quốc gia để phát triển.

Thứ ba, đề xuất Chính phủ thực hiện chính quy lực lượng công an xã. Đây là chủ trương chiến lược của Bộ Chính trị. Cho đến nay, các địa phương triển khai rất thành công, tất cả các tỉnh đều có nghị quyết để triển khai.

“Mục tiêu của chúng tôi kéo giảm tội phạm xuống cũng là nhờ thực hiện chủ trương này. Lực lượng công an bám sát cơ sở để ngăn ngừa, xoá bỏ những điều kiện nảy sinh tội phạm, phát hiện mâu thuẫn ở từng xóm làng, từng thôn bản, từng tổ dân phố, tổ dân cư để phát hiện mâu thuẫn, xử lý và ngăn chặn kịp thời mầm mống có thể hình thành tội phạm”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.

Tại hội nghị Công an Toàn quốc lần thứ 75 vừa qua, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải hoàn thành việc chính quy lực lượng công an xã trong quý I-2020, tức trước khi tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở. Đồng thời, Bộ Công an sẽ đề xuất Chính phủ và Quốc hội xây dựng Luật Lực lượng trị an ở cơ sở.

“Chúng ta đã hoàn thành Luật Dân quân tự vệ để đảm bảo lực lượng quốc phòng ở cơ sở. Đối với công an, lực lượng mà tạm gọi như lực lượng dân quân tự vệ (lực lượng quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương) cũng sẽ được điều chỉnh bằng luật của Quốc hội. Bộ sẽ đề xuất ban hành luật trong năm 2020 để tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng ở cơ sở hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng Tô Lâm lý giải thêm.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc làm việc với Công an TPHCM

Ngày 15-10, Đoàn Công tác của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công an TPHCM về việc triển khai thực hiện phương án 03/PA-BCA-V01 ngày 16-8-2021 của Bộ Công an về “Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong và sau đại dịch Covid-19”.

Bút Sài Gòn

Nghiên cứu kiểu rùa

- Lại một lần nữa, thị trường thịt heo xảy ra nghịch lý tréo ngoe. Giá heo hơi xuất chuồng liên tục giảm, còn giá heo thịt đến tay người tiêu dùng lại tăng mạnh. Tại sao đầu này giảm mà đầu kia lại vọt lên?

Giao thông - Đô thị

Sở GTVT Vĩnh Long thí điểm vận tải hành khách tuyến cố định đi TPHCM

Ngày 18-10, ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, hôm nay đơn vị thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 6, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 11, quận 6 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: