Nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển tại tỉnh Bình Dương

Ngày 18-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị trực tuyến với các Tập đoàn lớn của Nhật Bản. Hội nghị nhằm trao đổi thảo luận, báo cáo các kế hoạch, dự án hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn NTT; Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản; đề xuất các giải pháp tăng cường hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư nhằm đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. 

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến vào ngày 18-10. Ảnh: ANH TRẦN
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến vào ngày 18-10. Ảnh: ANH TRẦN

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Tại điểm cầu Nhật Bản có ông Tanabe, Phó Chủ tịch Tập đoàn NTT East; ông Takahashi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyu.

Những năm qua, Bình Dương đã tích cực thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với các bên đối tác quan trọng của Nhật Bản. Thông qua các hoạt động này, tỉnh đã thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư Nhật Bản. Nhật Bản hiện đứng thứ 2 trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với tổng số 327 dự án đầu tư và tổng số vốn là 5,7 tỷ USD.

Trở lại trạng thái bình thường mới, tiến tới bình thường, Bình Dương đang xây dựng giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tại hội nghị trực tuyến với Tập đoàn NTT East (Nhật Bản), UBND tỉnh, Becamex IDC đã trao đổi thảo luận với tập đoàn về các vấn đề xây dựng Trung tâm điều hành thành phố thông minh; chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, công nghệ 4.0; triển khai wifi cộng đồng;… Ông Tanabe, Tổng Giám đốc NTTe-Asia, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn NTT EAST đã báo cáo và thông tin các hoạt động NTT EAST đến lãnh đạo tỉnh. Ông cho biết, qua việc tham gia của các công ty trong Tập đoàn NTT vào tỉnh Bình Dương, Tập đoàn đã nhận được nhiều liên hệ từ các công ty Nhật Bản khác quan tâm đến đầu tư tại tỉnh.

Nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển tại tỉnh Bình Dương ảnh 1 Tại đầu cầu Bình Dương có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC
“Thông qua các hội thảo về môi trường đầu tư vào Việt Nam được tổ chức tại Nhật, chúng tôi cũng hy vọng đóng góp được một phần nhỏ vào việc thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Bình Dương. Trong năm 2021, chúng tôi đang chuẩn bị để sớm trở thành cổ đông chiến lược của VNTT. Thông qua đó chúng tôi sẽ tăng cường được hơn nữa mối quan hệ hợp tác với VNTT để góp phần thúc đẩy xây dựng hạ tầng cho thành phố thông minh. Đó cũng chính là cam kết đầu tư mang tính dài hạn  của tập đoàn chúng tôi”, ông Tanabe nói .

Thời gian qua, Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn NTT East đã hợp tác thông qua Dự án hợp tác NTT East tại tỉnh Bình Dương. Dự án này tập trung đầu tư vào các dịch vụ quan trọng, đổi mới sáng tạo triển khai cung cấp các dịch vụ chất lượng cao trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin;… phục vụ cho phát triển đề án thành phố thông minh Bình Dương, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC cho biết: “BecamexIDC đang xây dựng khu công nghiệp khoa học công nghệ (CN KHCN). Trước sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự đồng lòng, chung tay của doanh nghiệp trong phục hồi kinh tế, tôi tin tưởng đề án này sẽ tạo ra đòn bẩy thu hút các hãng công nghệ; tạo ra các công cụ mới nhằm tăng năng suất lao động, vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Khu CN KHCN là mô hình mới, bổ trợ và thúc đẩy các khu công nghiệp kiểu truyền thống”.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) và UBND tỉnh, Becamex IDC, các bên đã trao đổi thông tin phát triển các dự án lớn trong lĩnh vực đô thị, thương mại, hạ tầng giao thông tại Bình Dương. Ông Takahashi, Tổng Giám đốc Công Ty Tokyu Nhật Bản, cho biết: “Năm 2022, chúng tôi sẽ bắt tay vào xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên ở thành phố mới; đồng thời đang tích cực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nghiên cứu đưa vào sử dụng các thiết bị có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao và lập kế hoạch cho các nền tảng phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ nỗ lực cống hiến vào sư phát triển xây dựng TPTM Bình Dương, trong đó tiếp tục thúc đẩy phát triển đô thị từ cả góc độ phần cứng và phần mềm”.

Nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển tại tỉnh Bình Dương ảnh 2 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC chia sẻ tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí Thư Tỉnh ủy, bày tỏ mong muốn, những dự án của Tokyu đang đầu tư tại tỉnh sẽ nhanh chóng được khởi động lại. Đối với các dự án mới, tỉnh tạo mọi điều kiện để Tokyu triển khai. Bình Dương đang có những lợi thế về hạ tầng giao thông tạo kết nối vùng. Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Tôi rất mong Tokyu quan tâm hơn về tuyến đường sắt. Tôi tin tưởng các mối quan hệ ngày càng tốt đẹp và các dự án đầu tư về giao thông, trung tâm thương mại, hệ thống giao thông công cộng sẽ sớm đi vào hiện thực, trở thành hình mẫu của Việt Nam”.

Chủ trương của Chính phủ và địa phương phải thích ứng linh hoạt, kịp thời kiểm soát Covid-19 để phục hồi kinh tế. Chính sự hợp tác của Becamex và Tokyu là nền tảng để chúng ta cùng phát triển bền vững. Các dự án đầu tư không chỉ góp phần vào phát triển kinh tế xã hội chung, mà còn góp phần vào tiến trình xây dựng TPTM Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục