Nâng cao trách nhiệm cấp ủy giải quyết hồ sơ của người dân

Ban Thường vụ Quận ủy quận 9 (TPHCM) đề ra giải pháp tập trung lãnh đạo chính quyền quận để đến cuối tháng 1-2019 sẽ nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ nhà đất đúng hạn từ 91,9% lên 96%. 

Số còn lại (4%) là những hồ sơ phức tạp, cần được xác minh kiểm tra nguồn gốc quá trình sử dụng nhà đất nên có thể kéo dài thời gian giải quyết so với quy trình chung. Phải có văn bản thông báo cho người dân về lý do kéo dài thời gian.

Nêu rõ lý do chậm trễ

Trong 9 tháng năm 2018, quận 9 tiếp nhận 3.839 hồ sơ nhà đất thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và đã giải quyết 3.477 hồ sơ. Trong đó, 3.196 hồ sơ giải quyết đúng hạn (đạt 91,92%), trễ hạn 281 hồ sơ (chiếm 8,08%), tồn trong hạn giải quyết 362 hồ sơ (9,43%).

“Điều này cho thấy công tác giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân vẫn còn chậm trễ”, Bí thư Quận ủy quận 9 Đặng Thị Hồng Liên nhận xét và phân tích, nguyên nhân trễ hạn là do hồ sơ nhà đất phức tạp, cần phải xác minh, kiểm tra kỹ về nguồn gốc, quá trình sử dụng.

Cùng đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan với nhau chưa thống nhất. Ngoài ra, cũng phải nhìn nhận một số cán bộ công chức của quận chưa tận tâm với công việc, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đồng chí Đặng Thị Hồng Liên cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đề ra giải pháp tập trung lãnh đạo chính quyền để đến cuối tháng 1-2019 nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ nhà đất đúng hạn lên 96%.

Để đảm bảo nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, Ban Thường vụ Quận ủy nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính nói chung và việc giải quyết hồ sơ nhà đất nói riêng.

Nâng cao trách nhiệm cấp ủy giải quyết hồ sơ của người dân ảnh 1 Người dân đang làm thủ tục tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9
Quận ủy cũng chỉ đạo thành lập tổ công tác tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở nhằm đảm bảo giải quyết hồ sơ nhà đất đúng hạn. Tăng cường công tác thanh tra công vụ, nhất là trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như “vẽ” thêm thủ tục, hồ sơ, gây phiền hà cho người dân. Đối với những cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng sẽ được khen thưởng động viên kịp thời.

Tạo thay đổi về cách làm

Chia sẻ thêm về chỉ tiêu kéo giảm hồ sơ nhà đất trễ hạn từ 8% còn 4%, Phó Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy khẳng định việc này nhằm đảm bảo có sự tập trung trong giải quyết vấn đề thiết thực của người dân.

“Chúng tôi hy vọng từ sự tập trung trong 3 tháng cao điểm thi đua này sẽ tạo sự chuyển biến thật sự về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức”, đồng chí Trần Văn Bảy bày tỏ và nhấn mạnh đến yêu cầu các phòng ban, UBND 13 phường của quận phải suy nghĩ về cách thức thực hiện thủ tục hành chính sao cho đơn giản để giảm phiền hà cho người dân. Chẳng hạn, trong giải quyết các yêu cầu ở lĩnh vực hộ tịch, hộ khẩu… thì phải nhận bộ hồ sơ đúng thành phần theo công bố, nhưng phải có cách làm để người dân chỉ một lần đi làm thủ tục. Mặc khác, do đặc thù của địa bàn quận 9 rộng, có nơi người dân đi từ nhà đến quận có khi mất cả tiếng, thì thí điểm tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu tại phường.

“Cách thức thực hiện thủ tục hành chính là rất quan trọng”, đồng chí Trần Văn Bảy phân tích và nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính. Đối với chỉ tiêu giảm 4% hồ sơ nhà đất trễ hạn, quận sẽ đánh giá kết quả thực hiện để xác định trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân liên quan. Theo đồng chí Trần Văn Bảy, vừa qua quận lập một tổ công tác phân tích 70 hồ sơ nhà đất trễ hạn và xác định được nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể. Ở cấp phường là do cán bộ địa chính hay lãnh đạo UBND phường; ở quận thì trách nhiệm thuộc Văn phòng UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường hay Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9, đều được “cụ thể hóa địa chỉ”, kể cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận phụ trách lĩnh vực. Trên cơ sở đó, quận phê bình đối với những cán bộ, công chức để chậm trễ và yêu cầu có giải pháp khắc phục. 

“Mỗi khâu, mỗi bộ phận góp vô một ít dẫn đến chậm trễ hồ sơ của người dân, nhưng vấn đề chính là mô hình Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai bất cập. UBND TP cần tổ chức sơ kết, đánh giá những ưu điểm cũng như những hạn chế, tồn tại để có chỉ đạo trong thời gian tới. Là mô hình gì thì vẫn phải đảm bảo theo hướng một việc chỉ một người làm, nhằm tạo sự thuận lợi, góp phần giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp”, đồng chí Trần Văn Bảy kiến nghị.

Giải trình khi giải quyết hồ sơ trễ hạn 

“Địa bàn quận 9 có số lượng hồ sơ trong lĩnh vực nhà đất rất nhiều. Trong thời gian tới, Chi bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ quận sẽ lãnh đạo đơn vị kéo giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ về nhà đất bị trễ hạn, để đến cuối tháng 1-2019 đảm bảo 96% hồ sơ đúng hạn. Chi bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ quận cũng đăng ký giảm thời gian giải quyết cập nhật đăng bộ tài sản gắn liền với đất còn 9 ngày (so với quy trình là 10 ngày), điều chỉnh biến động trên giấy chứng nhận còn 8 ngày (quy trình là 10 ngày) và cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với các dự án, tái định cư, chung cư còn 28 ngày (quy trình là 30 ngày). 

Một số giải pháp được đặt ra như phối hợp, thực hiện quy trình liên thông với các cơ quan liên quan; nâng cao chất lượng bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ để hướng dẫn tường tận, rõ ràng nhằm hạn chế tối đa việc bổ túc hồ sơ nhiều lần; giảm bớt giấy tờ không cần thiết (đối chiếu bản chính, không bắt buộc cung cấp bản sao y)… Đặc biệt, Chi bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ quận yêu cầu cán bộ, công chức phải giải trình, làm rõ nguyên nhân đối với những hồ sơ trễ hạn. Kết quả giải quyết hồ sơ nhà đất cũng là một tiêu chí đánh giá, bình xét kết quả công tác”.

Bí thư Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9 LÊ THỊ KIM YẾN

Tin cùng chuyên mục