Nên khôi phục việc tổng vệ sinh ở nông thôn

Tôi vẫn nhớ ngày còn bé sống ở làng quê, cứ vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, mọi người dân trong làng đều đồng loạt tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm. Mọi người chia nhau làm vệ sinh khắp mọi nơi, từ việc quét dọn rác, khơi thông cống rãnh thoát nước, cho tới phát quang cây dại...
Nên khôi phục việc tổng vệ sinh ở nông thôn
Các trường học cũng thường xuyên tổ chức các buổi dọn vệ sinh, không chỉ trong phạm vi trường học, mà còn ra cả các cánh đồng, bờ kênh để thu gom các loại rác thải, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật mà người dân vứt vương vãi. Không chỉ riêng địa bàn tôi sinh sống, mà hầu hết các xã cũng đều duy trì việc tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm như vậy. 
Thế nhưng, trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, phong trào tổng vệ sinh ở quê tôi cũng như ở hầu hết các làng quê khác không còn được duy trì, thậm chí mất hẳn. Hậu quả là rác thải tràn ngập ở mọi chỗ, mọi nơi.
Tại đồng ruộng, có một số địa phương làm tốt việc thu gom rác thải, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, chính quyền cho xây các bể chứa tập trung để người dân bỏ vào đó, khi nhiều sẽ có người tới thu gom mang đi tiêu hủy, chôn lấp.
Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều địa phương còn lơ là việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi đồng ruộng, một số người dân thiếu ý thức đã vứt, xả rác bừa bãi, làm ô nhiễm, tiềm ẩn nguy hại tới con người và gia súc.
Để môi trường sống tại các làng quê không ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt, thiết nghĩ chính quyền cơ sở nên cho khôi phục lại phong trào tổng vệ sinh quét dọn đường quê ngõ xóm.
Đồng thời, cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong nhân dân về ý thức sống, ý thức bảo vệ môi trường sống thông qua việc không vứt, xả rác thải bừa bãi.

Tin cùng chuyên mục