Ngon hai khúc

- Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1-8 tới, cũng nghĩa là từ thời điểm đó người tiêu dùng xứ mình sẽ mua được ô tô châu Âu giá rẻ hơn hiện giờ. Năm 2020 là năm đầu tiên của lộ trình giảm thuế suất, mức giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là 15%. Như vậy, tính ra mức giá giảm cho mỗi xe tối thiểu là 300 triệu đồng.

- Giảm vậy là đáng kể. Nhưng chắc gì tới lúc lăn bánh, tổng tiền người tiêu dùng phải trả sẽ ít hơn trước? Bởi chỉ sợ thuế này giảm thì thuế, phí khác lại tăng.
- Đâu có lèng èng vậy được. Chỉ lo bắt săn sắt thì sẽ hụt cá rô. Cái lợi lớn cho cả người tiêu dùng và công nghiệp ô tô là thị trường đủ bự. Có thị trường lớn mạnh, cạnh tranh không chỉ là giá cả rẻ đi, mà còn là chất lượng sản phẩm, độ an toàn, dịch vụ hậu mãi. Thiệt vô lý, nếu người tiêu dùng cứ phải mua xe với giá mắc hơn mà độ an toàn lại thua xe ở các thị trường khác.
- “Thị trường đủ lớn” là điều cơ bản, vậy tại sao không được thực hiện sớm hơn?
- Cũng đủ thứ lý do, nhưng lực cản đáng kể nhất là lợi ích nhóm. Minh bạch hóa và giám sát bằng công cụ thị trường mới đủ sức làm “chợ ô tô” lớn mạnh, đàng hoàng. Người tiêu dùng được xài sản phẩm tốt với giá cạnh tranh đã là ngon. Công khai, minh bạch rốt rẻng nữa sẽ là được ngon hai khúc.

Tin cùng chuyên mục