Ngon hai khúc

- Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1-8 tới, cũng nghĩa là từ thời điểm đó người tiêu dùng xứ mình sẽ mua được ô tô châu Âu giá rẻ hơn hiện giờ. Năm 2020 là năm đầu tiên của lộ trình giảm thuế suất, mức giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là 15%. Như vậy, tính ra mức giá giảm cho mỗi xe tối thiểu là 300 triệu đồng.

- Giảm vậy là đáng kể. Nhưng chắc gì tới lúc lăn bánh, tổng tiền người tiêu dùng phải trả sẽ ít hơn trước? Bởi chỉ sợ thuế này giảm thì thuế, phí khác lại tăng.
- Đâu có lèng èng vậy được. Chỉ lo bắt săn sắt thì sẽ hụt cá rô. Cái lợi lớn cho cả người tiêu dùng và công nghiệp ô tô là thị trường đủ bự. Có thị trường lớn mạnh, cạnh tranh không chỉ là giá cả rẻ đi, mà còn là chất lượng sản phẩm, độ an toàn, dịch vụ hậu mãi. Thiệt vô lý, nếu người tiêu dùng cứ phải mua xe với giá mắc hơn mà độ an toàn lại thua xe ở các thị trường khác.
- “Thị trường đủ lớn” là điều cơ bản, vậy tại sao không được thực hiện sớm hơn?
- Cũng đủ thứ lý do, nhưng lực cản đáng kể nhất là lợi ích nhóm. Minh bạch hóa và giám sát bằng công cụ thị trường mới đủ sức làm “chợ ô tô” lớn mạnh, đàng hoàng. Người tiêu dùng được xài sản phẩm tốt với giá cạnh tranh đã là ngon. Công khai, minh bạch rốt rẻng nữa sẽ là được ngon hai khúc.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chỉ bán vé là nhanh

- Tình trạng trễ chuyến bay (delay) gần đây lại rộ lên. Ngoài một hãng vẫn khá đúng giờ, hai hãng chi phối lớn thị phần hàng không xứ mình đều ít nhiều dính điều tiếng. Chẳng lẽ hãng bay lại “chết tên” với biệt danh là “Delay Airlines”? 

Giao thông - Đô thị

UBND TPHCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án đường Vành đai 3 TPHCM ​

Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành đạt 95,38% tổng số ĐBQH. Theo nghị quyết, UBND TPHCM chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Quy hoạch

Cuộc điều chỉnh quy hoạch tiếp nối lịch sử

Trong cuộc khảo sát sông Sài Gòn vào trung tuần tháng 5, sau khi lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đồng thuận: “Không nhất thiết phải quy hoạch và làm hết, chính quyền chỉ cần tạo khung quy hoạch từng đoạn sông cụ thể”. Đồng chí cũng nêu rõ: “Song song đó phải quy hoạch lại để tính việc khai thác lâu dài”. 

Sự kiện & Bình luận

Bài toán khó cho ngành thể thao

Khu Liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động tổ chức thi đấu sau khi bị cưỡng chế hóa đơn vì chậm nộp thuế gần 850 tỷ đồng. 
" />