Người Việt sẵn sàng chi trả khi mua sắm

Người tiêu dùng Việt hiện nay đã “chịu chi” hơn. Đây là yếu tố thuận lợi mà các nhà sản xuất có thể khai thác để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. 
Sản phẩm mới, có chất lượng được người tiêu dùng lựa chọn
Sản phẩm mới, có chất lượng được người tiêu dùng lựa chọn

Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu Nielsen, tốp 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp là mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện tử, sản phẩm chăm sóc cơ thể và thực phẩm (thịt, hải sản).

Các sản phẩm trên được đánh giá mang đến sự lợi ích nên người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để chăm sóc bản thân. 

Để người tiêu dùng không ngại ngần chi tiền, các yếu tố quan trọng mà sản phẩm phải có là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%).

Đây là yếu tố đóng vai trò quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời, chất lượng và công dụng cũng là 2 yếu tố mà đa phần người tiêu dùng đang tìm kiếm, mong muốn ở hàng hóa.

Cũng theo khảo sát của Nielsen, có đến hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên, hữu cơ (52%).

Theo các chuyên gia, sự thay đổi về cách chọn sản phẩm là điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuất thay đổi theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Những doanh nghiệp nào đảm bảo được yếu tố chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng sẽ chiếm được thị phần trên thị trường. 

Cũng với sự lựa chọn hàng thân thiện môi trường là dấu hiệu cho thấy các sản phẩm hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu an toàn là xu hướng của thị trường hàng hóa trong thời gian tới.

Hiện nay, người dân cũng đã dần thay đổi thói quen chọn hàng hóa. Mọi người chú trọng đến các thông tin nhà sản xuất, thành phần trong sản phẩm và tính tích cực mà sản phẩm mang lại.     

Bên cạnh chọn sản phẩm chất lượng hơn, người tiêu dùng Việt cũng yêu thích và tin tưởng phương thức mua sắm truyền thống. Dù rằng, xu hướng mua sắm online đang bùng nổ nhưng đa phần người tiêu dùng vẫn thích đến các cửa hàng để mua sắm.

Có đến 60% người tiêu dùng trả lời như vậy khi được khảo sát, với lý do là để có thể trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng. Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp.

Tin cùng chuyên mục