Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức xây dựng Đảng

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho biết, 6 tháng đầu năm, TPHCM đã chọn lựa triển khai một số vấn đề, giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có những phần việc để cụ thể hóa Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Chiều 23-6, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng 21 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam năm 2022. Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị. 

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội; Nguyễn Quang Dương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí đại diện Ban Tổ chức các Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực phía Nam. Về phía TPHCM có đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy. 

Chú trọng đến công tác cán bộ

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ các cách làm hay, hiệu quả ở địa phương mình.

Về công tác cán bộ, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh An Giang cho biết, địa phương đã tổ chức các đoàn công tác do Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn làm việc với 16/16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng. Trọng tâm là việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, tăng cường kiểm tra, giảm sát việc thực hiện các kết luận, quy định nói trên. Qua đó, cấp ủy có thẩm quyền đã phát hiện, kết luận 58 trường hợp có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; 254 trường hợp vi phạm quy định về nêu gương và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức xây dựng Đảng ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

6 tháng đầu năm 2022, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, XIII gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những mô hình hay.

Tiêu biểu như mô hình “4 tốt, 3 không”. Trong đó, 4 tốt là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ đảng viên tốt. Ba không là không có cán bộ, đảng viên tham gia tệ nạn xã hội; không có cán bộ, đảng viên vi phạm quy định an toàn giao thông; không có cán bộ, đảng viên cho vay và mượn nợ không có khả năng thanh toán. 

Trong khi đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2021. Thực hiện đánh giá thông qua tiêu chí, sản phẩm cụ thể, có so sánh với các chức danh tương đương, với thang điểm có tính đến đặc thù của từng nhóm chức danh cán bộ, công chức.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau cũng ban hành Quy định đánh giá, xếp loại chất lượng hàng tháng đối với cán bộ, công chức trong cơ quan. Mục đích nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Từng cán bộ, công chức phải xây dựng kế hoạch công tác hàng tuần, tháng, cập nhật công việc đột xuất phát sinh và báo cáo kết quả thực hiện. Kết quả đánh giá hàng tháng là sở để đánh giá, xếp loại, khen thưởng cuối năm.

Quy trình đánh giá gồm: Tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch công tác; thống kế công việc đã thực hiện và tự nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện và tự nhận mức xếp loại; Trưởng phòng nhận xét, đánh giá, đề xuất mức xếp loại đối với cán bộ, công chức (kể cả phó trưởng phòng) trong đơn vị mình; Trưởng Ban nhận xét đánh giá, quyết định mức xếp loại và công khai trong toàn cơ quan. Qua thực hiện, bước đầu mang lại kết quả khả quan và có chiều hướng tốt.

Tỉnh Hậu Giang cũng có cách làm mới trong đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ. Cụ thể, tỉnh này Quy định Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh. Trong đó phân ra 2 nhóm đối tượng để đánh giá riêng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Việc đánh giá thực hiện theo thang điểm 100 và phân thành 6 nhóm tiêu chí cụ thể. 

Mạnh dạn thí điểm nhiều mô hình sáng tạo 

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức xây dựng Đảng ảnh 2 Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Đặng Minh Nguyệt phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Theo đại diện Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, ngoài thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, trọng tâm là triển khai phần mềm gửi và nhận văn bản, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai còn tập trung quyết liệt trong kết nạp đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tổ chức hội thảo về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Ban hành văn bản chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác quản lý, rà soát, sàng lọc đảng viên. Tiếp tục phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư; thành lập đoàn công tác dự sinh hoạt chi bộ ở một số doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Thông tin tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho biết, 6 tháng đầu năm, TPHCM đã chọn lựa triển khai một số vấn đề, giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có những phần việc để cụ thể hoá Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Ở đó, TPHCM không chỉ dừng lại ở việc quán triệt mà đã chọn lựa 14 tổ chức Đảng bộ trên cơ sở trình bày những mô hình, giải pháp, những phương thức có tính đột phá, sáng tạo. Nhất là những nội dung trong tình hình mới mà chưa có quy định đầy đủ của pháp luật nhưng ở cấp cơ sở đã cố gắng triển khai, đạt hiệu quả bước đầu. 

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng triển khai các Đảng bộ cơ sở đăng ký ý tưởng sáng kiến, nhất là những việc khó, mới, tồn đọng còn thiếu nhiều văn bản của pháp luật để chọn triển khai thí điểm. Đồng thời tổ chức các hội thảo để thực hiện 2 quy trình: quy trình thực hiện chủ trương khuyến khích và quy trình thực hiện để bảo vệ cán bộ sáng tạo.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, trên địa bàn TPHCM có 20/22 quận, huyện có toà nhà chung cư với tổng số 1.276 toà nhà với 287.000 cư dân. Những toà nhà chung cư có 46,6% chưa có ban quản trị, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, dự báo những tác động không mong muốn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải tăng cường vai trò, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở những nơi có nhà chung cư, nhất là chung cư cao cấp.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức xây dựng Đảng ảnh 3 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Trước yêu cầu đó, TPHCM thành lập tổ chức Đảng tại nhiều toà nhà chung cư. Riêng những nơi chưa thể thành lập tổ chức Đảng thì trước mắt thành lập các tổ chức nhân dân, tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, các nơi này cũng tiến hành thí điểm chương trình phối hợp giữa tổ chức Đảng các toà nhà chung cư với ban quản trị toà nhà để tăng cường hơn công tác quản lý và định hướng công tác tuyên truyền.

“Sắp tới, TPHCM sẽ sơ kết, đánh giá và nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đối với những nội dung vượt thẩm quyền. Qua đó, góp phần tăng cường hơn năng lực lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới”, đồng chí thông tin.

Ở một khía cạnh khác, thực tế việc nhận, chuyển hồ sơ Đảng đối với đảng viên cao tuổi có sức khỏe yếu khá khó khăn. Do đó, Ban Tổ chức Thành ủy có chỉ đạo giải pháp tích cực là mô hình “Hỗ trợ, tiếp nhận và gửi hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng của đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu đến nhà đảng viên hoặc cấp ủy cơ sở nơi đảng viên sinh hoạt” và “Hỗ trợ làm hồ sơ đề nghị xét tặng huy hiệu đảng tại nhà đảng viên sức khỏe yếu”.

Qua thực hiện 2 mô hình nêu trên, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu; rút ngắn thời gian thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục chuyển sinh hoạt đảng.

Một thực tế khác của TPHCM là thành phố có 4 xã, phường có trên 110.000 dân và 51 xã phường có trên 51.000 dân. Tỷ lệ dân cư rất cao trong khi quản lý biên chế cũng bị theo quy định như các địa phương khác. Điều này dẫn đến áp lực công việc, cường độ lao động, tiến độ cũng như hiệu quả giải quyết yêu cầu của người dân rất khó khăn.

Theo đó, Ban Tổ chức Thành ủy đã kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt chương trình thí điểm đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ xuất thân từ giai cấp công nhân, trí thức trẻ vào chương trình tập sự chức danh phó chủ tịch UBND cấp xã, phường để tăng cường đào tạo cán bộ trẻ. Đồng thời với chức danh tập sự này sẽ không tham gia điều hành nhưng tham gia giải quyết tất cả những hồ sơ tồn đọng và tập sự chức danh này để có hiểu biết toàn diện. Sau khi có điều kiện và tiêu chuẩn nhất định, đáp ứng được yêu cầu sẽ được đưa vào quy hoạch và tiếp cận chức danh quy hoạch chính thức. 

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu giao cho các tỉnh ủy, thành ủy quyết định số lượng cấp phó cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc để phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Tin cùng chuyên mục