Nhiều người đoạt giải Nobel bàn về khoa học và phát triển tại Việt Nam

Ngày 9 và 10-5 tới, tại Quy Nhơn (Bình Định), sẽ diễn ra hội thảo quốc tế chủ đề “Khoa học để phát triển”. Mục đích là đối thoại khoa học cao cấp giữa Việt Nam, Cộng hòa Pháp và thế giới.

 

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam (phải) phát biểu tại lễ đặt tên đường “Đại Lộ Khoa Học” ngày 27-7-2017. Ảnh tư liệu
GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam (phải) phát biểu tại lễ đặt tên đường “Đại Lộ Khoa Học” ngày 27-7-2017. Ảnh tư liệu
Theo GS Trần Thanh Vân, người sáng lập Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam, đây là một trong những hội thảo quan trọng nhất để kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam.
Hội thảo lần này sẽ đề cập đến vai trò của khoa học cơ bản hay khoa học ứng dụng cho sự phát triển bền vững của xã hội. “Mặc dù khoa học hiện hữu và được biết đến trong xã hội nhưng dường như các nhà khoa học thường không tham gia sớm vào các cuộc thảo luận giải quyết các vấn đề lớn của xã hội cũng như trong việc xây dựng các chính sách có liên quan. Để giải quyết vấn đề này, cần thiết lập các cầu nối giữa các chính khách, nhà khoa học, nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế, doanh nhân và nhà hoạch định chính sách ở tất cả các cấp độ”, GS Trần Thanh Vân cho biết.

Hội thảo “Khoa học để  phát triển” sẽ thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc vì sự phát triển bền vững cũng như các viễn cảnh tương lai dưới góc nhìn của giới khoa học, công nghệ và đổi mới. Với các hội thảo bàn tròn, các nhà khoa học, chính trị gia, các nhà kinh tế, doanh nhân, đại diện của các tổ chức quốc tế và đại diện của các tổ chức xã hội sẽ thảo luận về các chủ đề như tác động xã hội và kinh tế của khoa học đối với xã hội; khoa học và việc hoạch định chính sách… Chủ đề về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ là một trong những nội dung quan trọng được đề cập.

Trong số các diễn giả, đáng chú ý có nhà khoa học Peter Agre, nhận giải Nobel Hóa học năm 2003; David Gross - Nobel Vật lý năm 2004; Gerard’t Hoof - Nobel Vật lý năm 1999; Finn Kydland - Nobel Kinh tế năm 2004; Kurt Wüthrich - Nobel Hóa học năm 2002; Amina Mohammed, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc…

Trong hơn 20 năm hoạt động, Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam đã tổ chức thành công 13 lần các chuỗi hội nghị khoa học, trong đó có 5 lần liên tiếp từ năm 2013 đến nay. Các hội nghị thu hút hàng ngàn nhà khoa học danh tiếng, trong đó có nhiều nhà khoa học đoạt các giải thưởng danh giá trên thế giới như: Nobel, Fields, Shaw và Kavli.

Tin cùng chuyên mục