Nhiều tiềm năng hợp tác giữa Ethiopia và Việt Nam

Chủ tịch Thượng viện Keria Ibrahim khẳng định, với vị trí là thủ đô của châu Phi, cửa ngõ của khu vực Sừng châu Phi, Ethiopia sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại châu Phi.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia, sáng 24-8 theo giờ địa phương, tại thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với bà Keria Ibrahim, Chủ tịch Thượng viện Ethiopia.

Sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang  khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Ethiopia; đề nghị Thượng viện Ethiopia tích cực ủng hộ và khuyến khích các chính sách mở cửa của Chính phủ Ethiopia, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Ethiopia trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm, như nông nghiệp, thương mại, viễn thông, hàng không, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ…

Về hợp tác liên nghị viện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan nghị viện hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi đoàn các cấp, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt giữa các ủy ban của hai Quốc hội nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát, đồng thời tăng cường vai trò của hai Quốc hội trong việc thúc đẩy thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham quan Bảo tàng Quốc gia Ethiopia
Chủ tịch Thượng viện Keria Ibrahim khẳng định, với vị trí là thủ đô của châu Phi, cửa ngõ của khu vực Sừng châu Phi, Ethiopia sẵn sàng là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại châu Phi. Hai bên cho rằng tuy xa cách về địa lý, nhưng Việt Nam và Ethiopia có nhiều điểm tương đồng, đều là quốc gia đang phát triển, với lực lượng lao động trẻ, dồi dào và quyết tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Thượng viện Keria Ibrahim thăm chính thức Việt Nam và bà Keria Ibrahim đã vui vẻ nhận lời.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm Trụ sở Liên minh châu Phi và có buổi hội kiến với Quyền Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi, bà Amira Elfadil Mohammed Elfadil. Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đã đi thăm Bảo tàng quốc gia Ethiopia.

Ký kết nhiều biên bản hợp tác 

Tối 23-8 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.

Tại buổi tiếp, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thông qua việc thúc đẩy trao đổi đoàn trên các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Về hợp tác kinh tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Abiy Admed nhất trí hai bên sẽ cùng nhau nỗ lực khai thác tốt hơn các cơ hội hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại, mở rộng danh mục các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh; tăng cường chia sẻ thông tin, tạo điều kiện và cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xúc tiến đầu tư, kinh doanh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Ethiopia hỗ trợ thúc đẩy, làm cầu nối trong quan hệ giữa các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với các nước châu Phi và Liên minh châu Phi; đồng thời đề nghị hai nước tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chuyển lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Abiy Ahmed sang thăm Việt Nam trong thời gian thích hợp.

Trước đó, tại Phủ Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome. Hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước, khu vực cũng như phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Tổng thống Mulatu Teshome sang thăm chính thức Việt Nam và ngài Tổng thống đã vui vẻ nhận lời.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mulatu Teshome đã chứng kiến lễ ký các biên bản hợp tác giữa hai nước, đó là: Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Đầu tư Ethiopia, Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ, biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ethiopia.

Tin cùng chuyên mục