Vụ cán bộ xã biến đất công thành “đất ông” đang làm rõ mức độ sai phạm

Ông Lê Thanh Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng, cho biết Huyện ủy và UBND huyện đã cho kiểm tra, xác minh cụ thể những sai phạm mà Báo SGGP đã nêu ở hai xã Hưng Điền và Hưng Điền B. Qua kiểm tra bước đầu, khẳng định những điều báo nêu đa số đều có, còn cụ thể sai trái đến mức độ nào thì chờ đến ngày 15-3 sẽ có báo cáo cụ thể (để báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy Long An). Hiện nay, Thường trực Huyện ủy và UBND huyện đã yêu cầu lãnh đạo hai xã này giải trình toàn bộ sự việc, sau đó sẽ cho tiến hành kiểm điểm, xử lý nếu có sai phạm. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý nếu cán bộ có sai phạm, vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Nghiêm, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Hưng cũng đã yêu cầu ông Đỗ Hồng Phong, Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tân Hưng giải trình vì có liên quan đến 1,5ha đất ở xã Hưng Điền mà Báo SGGP đã nêu. Còn ông Lê Văn Lân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Hưng (nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Hưng Điền) cũng phải giải trình vì có liên quan đến vấn đề đất đai ở xã Hưng Điền.

Riêng ở xã Hưng Điền B, trước đây, một số cán bộ lãnh đạo của xã bị dân tố cáo là có tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất đai và quản lý tài chính tại xã… Trong lúc huyện cho kiểm tra, tiến hành kiểm điểm một số cán bộ xã như chủ tịch UBND xã, trưởng ban tài chính, nhân viên kế toán, cán bộ địa chính… thì số cán bộ này tiếp tục bị Báo SGGP phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trường hợp này, huyện sẽ chờ xác minh thêm để xử lý một lần.

Tuy nhiên, theo điều tra, xác minh của PV Báo SGGP, vấn đề tiêu cực trong lĩnh vực quản lý quỹ đất công ở huyện Tân Hưng không chỉ ở hai xã Hưng Điền và Hưng Điền B mà còn có ở nhiều xã khác, thậm chí tiêu cực không chỉ dừng lại ở cấp xã.

Dư luận tỉnh Long An hiện nay rất bất bình về vấn đề này. Nhiều người cho rằng, chỉ tính riêng các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An đã có hàng ngàn hộ nghèo, không đất, thiếu đất sản xuất… trong khi CBCNV của xã, của huyện - đối tượng không được cấp đất, giao đất sản xuất nông nghiệp thì được cấp đất, giao đất.

Thậm chí những người này không sản xuất mà đem cho những hộ nghèo ở đây thuê lại, thì thật là bất công, phi lý.

Đăng Nguyên

Thông tin liên quan

- Cần xử lý nghiêm cán bộ biến chất

Cán bộ xã biến đất công thành “đất ông”

- Bài 1: Hè nhau “luộc” đất công

- Bài 2: Mạnh tay vơ vét túi riêng

Tin cùng chuyên mục