Những bài giảng sinh động nhờ công nghệ

SGGP
Hiện nay, nhiều giáo viên tuổi đời khá trẻ đã đưa công nghệ vào giảng dạy với mục đích thay đổi cách dạy và học hiệu quả.

 Một tiết dạy học của cô Đỗ Ngọc Quỳnh Trâm tại  Trường Tiểu học Trung Nhất, quận Phú Nhuận

Một tiết dạy học của cô Đỗ Ngọc Quỳnh Trâm tại Trường Tiểu học Trung Nhất, quận Phú Nhuận

Qua những năm đứng lớp, nhận thấy học sinh không hứng thú với môn Lịch sử, khó không nhớ số liệu, cô giáo Phan Thụy Mộng Thu (32 tuổi, Trường THCS Lữ Gia, quận 11) đã nghĩ ra cách khai thác kiến thức lịch sử thông qua đồ dùng trực quan. Việc thiết kế phương pháp dạy, truyền tải thông điệp hiệu quả là một trong những chìa khóa giúp giáo viên này nâng cao hiệu quả giảng dạy Lịch sử. “Xuất phát từ điều kiện thực tiễn, tôi sử dụng Infographic (thiết kế đồ họa thông tin trực quan) giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản môn Lịch sử. Infographic rất được các bạn trẻ ưa thích, như một cách để truyền ý tưởng và thông tin phức tạp bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế này cung cấp thông tin phức tạp dưới dạng ngắn gọn, rõ ràng bằng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết”, cô Phan Thụy Mộng Thu chia sẻ.

Thế mạnh của Infographic là kiến thức được hệ thống hóa dưới dạng sơ đồ, các đường nối, cộng thêm màu sắc của các đường nối, màu sắc của các đơn vị kiến thức. Chính việc dạy Lịch sử qua Infographic đã giúp học sinh nhìn thấy “bức tranh tổng thể” cả phần kiến thức đã học, không chỉ “phần nhớ” mà còn chú trọng đến “phần hiểu”. Qua những thiết kế của cô Mộng Thu, học sinh dễ dàng nhớ những số liệu quan trọng. Nội dung môn học Lịch sử tưởng rằng nặng nề về lý thuyết đã trở nên đỡ nhàm chán, đánh thức sự thích thú của các bạn trẻ, thay vì những thông tin phức tạp được trình bày qua nhiều trang giấy.

Môn luyện từ và câu phần lớn là chi chít chữ, không có nhiều tranh ảnh minh họa như môn khác, nên cách dạy truyền thống phấn trắng và bảng đen khiến tiết học đơn điệu, học sinh thụ động. Trước thực tế đó, cô Đỗ Ngọc Quỳnh Trâm (26 tuổi, Trường Tiểu học Trung Nhất, quận Phú Nhuận) đã đưa giáo án điện tử, với những hình ảnh sinh động vào giảng dạy môn học. Theo cô Quỳnh Trâm, đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, quá trình nhận thức thường gắn với những hình ảnh, hoạt động thực tiễn. Trong những tiết học có hình ảnh trực quan đẹp, rõ nét, học sinh sẽ hứng thú hơn và kết quả là tiếp thu bài tốt hơn, vận dụng tốt vào các bài tập thực hành. 

Theo thầy Lê Trung Hiếu (28 tuổi, Trường THCS Trung An, huyện Củ Chi), hiện nay môn tiếng Anh đã có nhiều cải tiến trong giảng dạy. Tuy nhiên, việc giảng dạy môn này ở các trường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu do hạn chế về thời gian. Thầy Lê Trung Hiếu đã áp dụng phần mềm Activ Inspire (từ Anh), vốn là phần mềm soạn bài giảng nằm trong hệ thống dạy và học tương tác, bao gồm bảng từ tương tác, bút từ tương tác, vừa có tính năng như bút viết bảng, vừa hoạt động như một con chuột máy tính… Đây là phần mềm hỗ trợ tốt việc tương tác giữa giáo viên và trò trong quá trình dạy học, cũng như giúp giáo viên dễ dàng thiết kế các ý tưởng sư phạm, phục vụ tốt cho bài giảng. Phần mềm giúp giải quyết những khó khăn trong việc rèn luyện tiếng Anh, cụ thể là giúp học sinh tiếp cận với nội dung bài học như từ mới, cấu trúc hay chủ đề mới dễ dàng hơn, tập trung hơn vào bài giảng, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động. Nhờ đó, giờ học trở nên lý thú hơn, học sinh mạnh dạn thể hiện mình và cơ hội luyện kỹ năng nói cho các em cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, để công nghệ thực sự là công cụ đắc lực phục vụ cho việc dạy học đòi hỏi người giáo viên phải cố gắng nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao kỹ năng sử dụng vi tính, phải thường xuyên cập nhật những thông tin mới hỗ trợ cho việc soạn giảng bằng giáo án điện tử. Giáo viên phải làm chủ công nghệ, làm chủ bài giảng và quan trọng nhất là giáo viên phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Công nghệ không thể thay thế giáo viên mà chỉ là một trong những phương tiện hỗ trợ giáo viên, trò để nâng cao hiệu quả việc dạy - học, giúp cho bài giảng sinh động hơn.

LÊ DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM chính thức đề xuất Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian nghỉ học đến hết tháng 3-2020

TPHCM chính thức đề xuất Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian nghỉ học đến hết tháng 3-2020

Sáng 20-2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã ký công văn khẩn gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kiến nghị kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên, học viên đến hết tháng 3-2020, đồng thời điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh 2020 sẽ nhiều biến động

Dự thảo Thông tư tuyển sinh trình độ đại học (ĐH), trình độ cao đẳng (CĐ) ngành đào tạo giáo viên mầm non năm 2020 (gọi tắt Quy chế tuyển sinh) đang được các trường góp ý đến hết ngày 21-2. Với những điểm mới được đưa ra, dự báo kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm trong năm 2020 sẽ có nhiều biến động. 

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học VinUni sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021

Ngày 15-1, Tập đoàn Vingroup đã khánh thành Trường Đại học VinUni – đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội). Với cơ sở vật chất đã hoàn thiện, trường đã sẵn sàng chào đón các sinh viên đầu tiên của niên khóa 2020 - 2021.

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng