Những đảng viên cây cao bóng cả

Tại TPHCM có nhiều đảng viên trung kiên vừa vinh dự đón nhận Huy hiệu Đảng đợt kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng CSVN 3-2 năm nay. Chúng tôi gặp 3 đảng viên lão thành vừa nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng để lắng nghe tâm sự của những bậc đảng viên cây cao bóng cả gửi gắm lại lớp trẻ hôm nay.
Những đảng viên cây cao bóng cả

Tại TPHCM có nhiều đảng viên trung kiên vừa vinh dự đón nhận Huy hiệu Đảng đợt kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng CSVN 3-2 năm nay. Chúng tôi gặp 3 đảng viên lão thành vừa nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng để lắng nghe tâm sự của những bậc đảng viên cây cao bóng cả gửi gắm lại lớp trẻ hôm nay.

1. Ông Nguyễn Ngọc Lầu, 100 tuổi đời, 66 tuổi Đảng, quê ở Cần Thơ, hiện ngụ tại 17 Tú Xương, phường 7, quận 3, TPHCM. Đến với cách mạng bởi khát vọng giải phóng dân tộc và lòng yêu nước, ông Nguyễn Ngọc Lầu được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, rồi được bầu làm thủ lĩnh phong trào Thanh niên Tiền phong tỉnh Hà Tiên. Năm 1945, ông thoát ly theo cách mạng hoạt động ở khắp các tỉnh Tây Nam bộ. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ông được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến tỉnh Hà Tiên, rồi được bầu làm Chủ tịch tỉnh Long Châu Hà suốt từ năm 1945 đến năm 1954.

Cho đến tận bây giờ ông vẫn nhớ nhất kỷ niệm ngày được kết nạp vào Đảng CSVN (đầu năm 1946). Ông kể: “Chúng tôi lúc ấy vào Đảng chỉ nhằm mục đích được tham gia cứu nước, cứu dân, giải phóng dân tộc. Do đó, mỗi đảng viên thật sự là những “hạt giống đỏ” cho phong trào cách mạng yêu nước ở khắp mọi nơi. Hồi đó chỉ cần nghe có đảng viên cộng sản xuất hiện trong vùng là kẻ thù kinh hoàng khiếp vía…”. Ông tham gia lãnh đạo phong trào cách mạng ở các tỉnh miền Tây cho đến tháng 10-1954 thì tập kết ra Bắc.

2. Cũng như bao thanh niên thế hệ đi trước, ông Nguyễn Đức Trúng, 85 tuổi đời, 65 tuổi Đảng, hiện ngụ tại 736B đường Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận đã cống hiến trọn vẹn tuổi xuân vì độc lập tự do của Tổ quốc. Cho đến ngày nghỉ hưu, ông vẫn gắn bó với địa phương, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Từ năm 2003 đến 2011, ông liên tục được bình chọn là gương người tốt, việc tốt, công dân kiểu mẫu. Dù đã từng giữ chức vụ cao trong quân đội (nguyên Tư lệnh Binh chủng Đặc công) nhưng khi về địa phương, ông luôn sống hòa đồng với nhân dân, cùng chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của bà con để đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh. “Hôm nay, được nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, tôi tự hào vì mình đã góp phần giữ vững phẩm chất cao đẹp của người đảng viên chân chính, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo”, ông thổ lộ.

3. Ông Huỳnh Đại Đức, 85 tuổi đời, 65 tuổi Đảng, hiện ngụ tại số 3 đường Sông Đà, phường 2, quận Tân Bình xuất thân từ một gia đình có truyền thống yêu nước ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1942 ông đã tham gia cách mạng truyền bá quốc ngữ cho dân nghèo. Năm 1943 ông trở thành hội viên Hội Văn hóa Cứu quốc thuộc tổ chức Độc lập Đồng minh Hội (Việt Minh).

Năm 1944, ông tham gia Đội Tự vệ cứu quốc chống địa chủ cường hào tịch thu thóc lúa của dân nghèo cống nộp cho phát xít Nhật. Năm 1945, ông tiếp tục tham gia Đội Thanh niên cứu quốc ủng hộ cuộc khởi nghĩa Ba Tơ (11-3-1945). Tháng 6-1945, vào chiến khu nhập đội du kích cứu quốc Ba Tơ tham gia tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng ngày 14-8-1945 tại tỉnh Quảng Ngãi.

“Là lớp đảng viên đi trước, tôi luôn mong thế hệ đảng viên trẻ hôm nay hãy tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, tiên phong gương mẫu trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh để xứng đáng là chỗ dựa niềm tin của người dân…”, ông chia sẻ.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục