Những người trẻ trong “thế giới một mình”

Văn phòng làm việc tầng 15, nhà ở tầng 17, mua sắm, vui chơi ở trung tâm thương mại… Cuộc sống và sinh hoạt của một bộ phận người trẻ hiện đại gắn liền nhiều cao ốc, văn phòng. Tuy nhiên, đằng sau những tòa nhà tưởng chừng như chọc trời, những lớp cửa kính hiện đại là những tâm hồn rất đỗi mong manh và thậm chí là đôi lúc mất kết nối với mọi người xung quanh.
Một số bạn trẻ thích “thế giới một mình” hơn là kết nối bên ngoài và tạo lập những mối quan hệ xã hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Một số bạn trẻ thích “thế giới một mình” hơn là kết nối bên ngoài và tạo lập những mối quan hệ xã hội. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

1. Rời tầng làm việc 15, N.T.L. (22 tuổi, nhân viên thiết kế) bấm thẳng thang máy xuống tầng hầm lấy xe. L. về đến nhà cũng gần 9 giờ tối, bữa nào sớm hơn thì cũng hơn 8 giờ. Bấm thang máy lên tầng 17, mở cửa căn hộ là gói gọn cả “thế giới” với Linh.

Không mấy mặn mà với phòng tập, lớp năng khiếu, một ngày của Linh chỉ đi làm, về nhà, thỉnh thoảng ghé siêu thị, cửa hàng tiện ích mua đồ. “Tôi lười ra ngoài đến mức mua quần áo cũng đặt online luôn, cái nào được thì mặc không thì cho lại người khác”, Linh nói. Có nhiều lý do để một người trẻ như Linh ngại những mối quan hệ xã hội bên ngoài hay những cuộc vui sau giờ tan sở.

Linh kể: “Trước đây, tôi ở chung với hai người bạn, nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, chúng tôi có xích mích và không hòa giải được, tôi dọn ra sống một mình. Sau khi trải qua hai mối tình và gặp vài bạn bè không tốt, tôi thích ở nhà hơn mặc dù chẳng làm gì, cũng ít đọc sách; còn vài người bạn thân, chúng tôi vẫn chat với nhau mỗi ngày và thỉnh thoảng thì cà phê”.

2. Khác xa với sự năng động, hiện đại của lớp trẻ đương thời, một bộ phận bạn trẻ thích lối sống một mình và ít chia sẻ. Các quán cà phê, không thiếu hình ảnh một thanh niên hay bạn nữ nào đó cắm cúi vào chiếc laptop hoặc điện thoại; họ giải quyết công việc, giải trí và kết nối tất cả chỉ qua màn hình và mặc kệ xung quanh, đến khi xong việc thì ra về, chẳng cần phải lên lịch hẹn hò, rủ rê bạn bè đi cà phê cùng.

Mạng xã hội mang đến muôn vàn kết nối, nhưng lạ thay sau các tòa nhà, cao ốc lại có những người trẻ đầy đủ điện thoại thông minh, máy tính và giỏi cả ngoại ngữ nhưng lại cô đơn đến vô cùng. Sở hữu một căn hộ chung cư ở quận 8 sau hơn 5 năm đi làm và dành dụm, công việc của một lập trình viên không bó buộc về giờ giấc, chỉ lên công ty khi thực sự cần thiết, một ngày của N.H.Huy (33 tuổi) đôi khi không thấy cả mặt trời. “Công việc có khi làm tới gần sáng, nên bù lại hôm sau tôi ngủ cả ngày. Không phải lên công ty thường xuyên, chủ yếu kết nối online, tiền lương thanh toán qua tài khoản ngân hàng, nên cả tuần tôi đi siêu thị mua đồ để ăn một lần. Còn lại thì ở nhà làm việc, nấu ăn rồi ngủ hoặc nghiên cứu đầu tư online, thành một thói quen khó mà dứt ra được. Đến nỗi bây giờ hơn 30 tuổi chưa có một mối tình, mà thực sự tôi cũng không có nhu cầu”, Huy kể.

3. Thật khó để lý giải một cách tận tường vì sao lại có những người trẻ hiện đại, trong một thế giới đầy đủ công nghệ kết nối nhưng lại cô đơn. Có thể vì áp lực công việc buộc họ phải thành công nên chuyện kết nối bên ngoài hay bạn bè phải gác lại, cũng có thể vì những thất bại trong tình cảm khiến người ta dần khép kín và mất niềm tin… Và cũng có thể họ hài lòng với “thế giới chỉ có một mình”. 

“Tôi cống hiến cho công việc truyền thông mạng xã hội rất nhiều thời gian của mình, quần quật như một viên chức đi làm kiếm tiền, mỗi ngày cầm điện thoại 8 giờ. Đã có ai cai nghiện smartphone thành công chưa, xin hãy để lại kinh nghiệm ở đây, tôi thật sự cần được giúp đỡ. Làm sao để không cầm vào nó nữa vậy? Thiếu điện thoại một cái là bồn chồn nhấp nhổm lo lắng hồi hộp không yên. Mỗi khi điện thoại sắp hết pin mà không có sạc, cảm giác như đến giờ uống thuốc mà không có thuốc vậy. Bây giờ làm thế nào? Sợ quá, tôi muốn thoát ra và dùng thời gian của mình có ích hơn…”. 

Đoạn chia sẻ trên là của một nữ ca sĩ trẻ đăng trên Facebook mới đây. Cô bảo, lúc cầm điện thoại, thời gian trôi rất nhanh, mới nằm đọc bình luận từ trưa mà chút xíu đã sắp tối rồi và không biết làm sao để thoát ra. Đoạn chia sẻ của cô cũng là điều mà nhiều bạn trẻ hiện nay gặp phải, bị cuốn hút bởi màn hình, giam mình trong thế giới của bức tường thật và thế giới ảo.

Đằng sau những lớp bê tông, những tòa nhà cao ngất không chỉ có một bộ phận người trẻ cô đơn mà cả những cuộc “phê pha”. “Dân chơi bây giờ là chung cư cao cấp, là penhouse nhé!”, A.T. (26 tuổi, môi giới cho thuê các căn hộ chung cư) rỉ tai khi tôi hỏi về chuyện các chung cư cao cấp mà T. môi giới thường có khách thuê theo nhóm.

“Có lần tôi nhìn xuống sảnh, thấy công an đưa về phường mấy cô cậu thanh niên, mặt trẻ măng”, chị T.A. (47 tuổi, một hộ dân ở chung cư G., quận 4) kể.

Cũng tại chung cư G. (quận 4), ngày 3-8-2020, trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận 4, ập vào căn hộ A1.11.10 của chung cư, bắt quả tang nhóm gồm 5 nam, nữ đang sử dụng ma túy. Hay chung cư cao cấp L. trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), rạng sáng 4-7-2020, trinh sát Công an quận 3 phối hợp cùng Công an phường 6 (quận 3) tiến hành kiểm tra hành chính 2 phòng, phát hiện và bắt quả tang nhiều “dân chơi” gồm nam nữ đang phê ma túy.

Tin cùng chuyên mục