Những tấm lòng thơm thảo

Dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho kinh tế - xã hội và đời sống. Người lao động nghèo đang phải tạm mất việc làm, không có thu nhập, nên nhiều người dân ở TPHCM đã lặng lẽ giúp đỡ bằng các hình thức khác nhau.
Tại TPHCM có nhiều điểm phát nhu yếu phẩm miễn phí trợ giúp người nghèo (ảnh chụp tại đường Trương Văn Hải, quận 9)
Tại TPHCM có nhiều điểm phát nhu yếu phẩm miễn phí trợ giúp người nghèo (ảnh chụp tại đường Trương Văn Hải, quận 9)

Thiết thực

Chính quyền các địa phương cùng những nhà hảo tâm và tổ chức từ thiện đã chung tay thực hiện các hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn như tặng nhu yếu phẩm thiết yếu, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn và nấu những suất ăn tặng cho người lao động nghèo, người vô gia cư. Nhiều chủ nhà trọ đã tự giác miễn/giảm tiền phòng cho người thuê trọ nghèo trong mùa dịch để giúp họ bớt gánh nặng, vượt khó. 

Ông Trần Ngọc Phong (55 tuổi, chủ khu nhà trọ ở quận 12) cho biết: “Dãy phòng trọ nhà tôi gồm 12 phòng, đang có nhiều sinh viên, người lao động nghèo quê ở các tỉnh thuê ở. Biết được tình cảnh khó khăn của người thuê trọ trong mùa dịch, nên gia đình tôi tận tình giúp đỡ, mua nhu yếu phẩm tặng, đồng thời miễn tiền thuê trọ trong 3 tháng 4, 5 và 6. Của ít lòng nhiều, trong khả năng cho phép, chúng tôi muốn góp sức cùng Nhà nước và toàn dân chống dịch Covid-19. Mong sao mùa dịch chóng qua để tất cả mọi người ổn định cuộc sống, an tâm làm việc”.

Anh Võ Ngọc Thiện (35 tuổi, ngụ quận 12, Trưởng nhóm thiện nguyện Nắng ấm) tâm sự: “Những ngày qua, đêm nào các thành viên trong nhóm cũng không ngủ, tranh thủ lo các suất ăn tặng người nghèo. Tan giờ làm, cả nhóm chia nhau rảo quanh các chợ mua thực phẩm về làm sạch. Đến khoảng 2 giờ sáng, lại dậy lo nấu hơn 700 suất ăn sáng để kịp gửi tặng người nghèo. Dù mệt mỏi, vất vả, nhưng ai cũng thấy vui và nhiệt thành tham gia việc thiện nguyện. Trong thời gian cách ly xã hội, việc tặng suất cơm không thể thực hiện, do phải hạn chế việc tụ tập đông người. Các thành viên trong nhóm chịu khó ghi địa chỉ để trực tiếp đến tận nhà tặng nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, dầu ăn và cả tiền mặt, nhằm kịp thời giúp họ vượt khó”.

Không ai bị bỏ rơi

Những việc làm thiện nguyện trong mùa dịch đã và đang đem đến cho mọi người lòng tin yêu vào cộng đồng, chung tay chia sẻ với nhau, đồng lòng vượt qua dịch bệnh. Qua đó, những người đang có hoàn cảnh khó khăn thấy ấm lòng, biết mình không bị bỏ rơi trong lúc gian nan. Bà Dương Thị Mười (62 tuổi, làm nghề thu mua ve chai ở quận Thủ Đức) tâm sự: “Trong mùa dịch, nghề ve chai cũng bị ảnh hưởng, thu nhập không được bao nhiêu. An ủi lớn nhất là chính quyền và cộng đồng không bỏ quên người nghèo. Nhiều nơi phát tặng suất ăn, nhu yếu phẩm, nên cũng giúp tôi giảm bớt gánh nặng cơm áo gạo tiền. Thương hoàn cảnh khó khăn, chủ nhà trọ cũng đã giảm 70% tiền thuê trọ, nên tôi rất an tâm”.

Ông Võ Đình Túy (57 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, làm nghề bán vé số được 20 năm) cho biết: “Dù phải tạm ngưng bán vé số, không có thu nhập, nhưng những ngày qua có rất nhiều cán bộ chính quyền, đoàn thể và nhà hảo tâm đến thăm hỏi, tặng quà. Trong mùa dịch, người lao động nghèo chúng tôi vẫn luôn được quan tâm và không bị bỏ rơi, đó là điều tôi rất cảm kích và trân trọng”.

Bà Bùi Thị Thêm (54 tuổi, thuê nhà trọ ở quận 10) xúc động kể: “Tôi làm nghề bán nước dạo ở vỉa hè. Trong mùa dịch, công việc trở nên khó khăn, thu nhập bấp bênh. Rất vui khi có nhiều người hảo tâm quan tâm giúp đỡ; có người mua vài chai nước ủng hộ, có người tặng gạo và suất ăn. Đặc biệt là chủ nhà trọ nơi tôi đang ở cũng miễn phí toàn bộ tiền thuê trọ, cả tiền điện trong tháng 4 và 5, giúp tôi giảm bớt gánh nặng”.

Trong những ngày cả nước đang gồng mình phòng chống dịch bệnh, những việc làm nhân ái đã cho thấy tinh thần đoàn kết dân tộc được khơi dậy mạnh mẽ. Những nghĩa cử hào hiệp của cộng đồng là động lực để cả nước cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục