Nói được làm được

- Bộ Xây dựng mới đây đã phát đi tín hiệu sẽ cố gắng để ngay từ năm nay hạ nhiệt giá căn hộ chung cư. Giải pháp là minh bạch thông tin, khai thông các vướng mắc về thủ tục đã tồn đọng đối với các dự án bất động sản kể từ năm 2019 trở về trước. Điểm nhấn là thúc đẩy nguồn cung nhà giá rẻ.

- Có một nghịch lý, thời gian qua căn hộ được coi là giá rẻ lại tăng giá nhanh và nhiều nhất. Các dự án căn hộ có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở xuống vốn đã hiếm hàng, khi giao dịch lại dần có giá cao. Từ rẻ thành mắc, người có nhu cầu mua nhà để ở lại càng bị kẹt. 

- Cái kẹt chung là do mua để đầu cơ đã trở thành lực mua lớn trên thị trường nhà đất. Bên mua xuống tiền để bán lại kiếm lời, cứ thế qua vài vòng sang tay là có mặt bằng giá mới. Cơ quan quản lý làm cách nào để giảm được đầu cơ?

- Chỉ có công cụ thuế mới kiểm soát được chuyện này. Thuế đánh vào việc sở hữu bất động sản thứ hai trở đi sẽ làm mất động lực đầu cơ. Nhờ đó, để thị trường sẽ lành mạnh dần, rất cần sự tham gia quyết đoán của Bộ Tài chính. 

- Minh bạch, giảm được nạn đầu cơ mới khiến cung - cầu đi tới chỗ cân bằng có thực chất. Giá nhà hạ nhiệt sẽ giúp bao nhiêu người được an cư. Bởi vậy, rất mong nói được thì phải làm được.

Tin cùng chuyên mục