Nỗi lo thị trường khách du lịch

SGGPO
Khách quốc tế du lịch đến miền Trung có dấu hiệu chững lại và sụt giảm đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch các địa phương trong vùng. Câu chuyện phụ thuộc vào một thị trường khách dù đã được cảnh báo từ nhiều năm trước, nhưng việc đa dạng dòng khách vẫn cứ loay hoay.
Khách quốc tế sụt giảm
Theo báo cáo từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2019, Đà Nẵng đón hơn 4,3 triệu lượt khách tham quan, lưu trú, đạt 53,8% kế hoạch năm (8,1 triệu khách), tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2018 (hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 29%).

Tương tự, hơn 4 triệu lượt khách du lịch cũng đã đến Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm (khách quốc tế đạt 2,5 triệu lượt), tăng 18% so với cùng kỳ, đạt 55% so với kế hoạch năm (7,5 triệu khách).

Nỗi lo thị trường khách du lịch ảnh 1 Khách quốc tế đang có xu hướng sụt giảm tại TP Đà Nẵng
Dù báo cáo của 2 địa phương đều nêu những con số lạc quan, nhưng qua khảo sát một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng cho thấy bức tranh du lịch thực tế không như vậy.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, khách Trung Quốc giảm khá mạnh thời gian gần đây, nhất là các tour giá rẻ. Còn theo đại diện Khách sạn Luxury Đà Nẵng, khách đăng ký lưu trú tại đơn vị sụt giảm khoảng 14% (từ 94% xuồng  80% so với cùng kỳ).

Cùng tình cảnh trên, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Omega (Đà Nẵng) thừa nhận, so với cùng kỳ, lượng khách công ty sụt giảm khoảng 30%. Cả hai doanh nghiệp trên đều chuyên đón khách Hàn Quốc.

Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam trong vài năm trở lại đây phụ thuộc khá lớn vào hai thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc (chiếm tỷ lệ trên 50% tổng cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng).

Năm 2018, hơn 763 ngàn lượt khách Trung Quốc đã du lịch đến Đà Nẵng; tương tự, gần 1,7 triệu lượt khách Hàn Quốc cũng đã đến tham quan Đà Nẵng, chiếm 30% trong tổng cơ cấu khách quốc tế (đứng vị trí thứ nhất), riêng 6 tháng đầu năm 2019 khoảng 878 ngàn lượt khách Hàn Quốc đã đến Đà Nẵng.

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần một trong hai thị trường khách trên sụt giảm, du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ lao đao. Và thực tế, những dấu hiệu về dòng khách này đang có sự biến động.

Nỗi lo thị trường khách du lịch ảnh 2 Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam trong vài năm trở lại đây phụ thuộc khá lớn vào hai thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc
Báo cáo tại Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vừa diễn ra mới đây tại TP Đà Nẵng, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thừa nhận, qua 7 tháng đầu năm dù đón 9,8 triệu lượt khách quốc tế (khách Trung Quốc khoảng 2,9 triệu lượt), tăng 7,9% so với cùng kỳ, nhưng du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại (cùng kỳ năm 2018 tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đạt 25,4% so với cùng kỳ 2017). Nguyên nhân do thị trường khách Trung Quốc giảm 2,8%, thị trường Úc giảm 1,2%.
“Chỉ cần thị trường khách Trung Quốc sụt giảm thì khó có thị trường khách nào thay thế được, nhất là trong thời gian ngắn hạn”, ông Siêu nói.

Đa dạng thị trường khách

Năm 2019, Việt Nam đặt ra mục tiêu đón 17,5 – 18 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhỏ bé so với các nước trong khu vực như Thái Lan (khoảng 40 triệu) hay Malaysia (30 triệu), nhưng theo Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện, con số trên vẫn khá áp lực.

Phát biểu tại Hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam và miền Trung thời gian tới vẫn là dòng khách châu Á, cụ thể là Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan), tiếp đến là thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Philipin, Indonesia…) và Ấn Độ. Bởi thực tế, thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ tăng khá chậm, quy mô cũng khiêm tốn, việc quảng bá, thu hút khách phải cần thời gian lâu dài.  

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, phát triển du lịch Đà Nẵng hiện nay chủ yếu dựa trên nền tảng các thị trường truyền thống là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Do đó, việc thúc đẩy thị trường nguồn khách rất quan trọng nhằm đảm bảo tốc độ và số lượng tăng trưởng của khách ngay trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để tránh phụ thuộc vào một thị trường khách, thành phố Đà Nẵng cũng đã có những bước triển khai quảng bá xúc tiến các thị trường mới như Ấn Độ, Úc, Tây Âu thông qua đường bay Doha (Quatar) nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

Đồng thời, thành phố Đà Nẵng cũng tập trung mạnh các sản phẩm du lịch mới như sản phẩm dịch vụ về đêm, xây dựng các gói sản phẩm đặc sắc nhằm kéo dài thời gian lưu trú của khách… 

Nỗi lo thị trường khách du lịch ảnh 3 Quảng Nam cũng đã xây dựng các sản phẩm đặc trưng dựa trên những lợi thế về di sản văn hóa nhằm thúc đẩy các thị trường khách truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ
Là địa phương hưởng lợi nhờ sự lan tỏa từ Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đã xây dựng các sản phẩm đặc trưng dựa trên những lợi thế về di sản văn hóa, nhằm vừa phục vụ dòng khách mới nổi Hàn Quốc, Trung Quốc, vừa không ngừng thúc đẩy thu hút các thị trường khách truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ…
Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam chia sẻ, tuy một số thị trường khách có chững lại và sụt giảm, nhưng chỉ tiêu đón khách năm 2019 của Quảng Nam chắc chắn sẽ đạt kế hoạch.
“Quan điểm của Quảng Nam vẫn là tăng chi tiêu của khách từ các thị trường khách truyền thống, việc mở rộng một số thị trường mới như Hàn Quốc, Trung Quốc cũng chỉ mang tính tăng thêm số lượng, khai thác thêm nguồn thu; còn thị trường khách truyền thống Tây Âu, Bắc Mỹ sẽ vẫn cố gắng giữ, dù việc thu hút dòng khách này khó và cần chiến lược dài hơi. Do đó, trước mắt vẫn thu hút các dòng khách gần vì dễ hơn, còn về lâu dài thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật vẫn là dòng khách chủ đạo xuyên suốt”, ông Tường phân tích.

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hàn Quốc đẩy mạnh quảng bá chuẩn bị mở cửa trở lại du lịch quốc tế

Hàn Quốc đẩy mạnh quảng bá chuẩn bị mở cửa trở lại du lịch quốc tế

Đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng ngành du lịch toàn cầu cũng như du lịch tại Hàn Quốc và Việt Nam. Hiện, việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 đang được triển khai và đẩy mạnh tại nhiều nước, trong đó có Hàn Quốc và Việt Nam, đây là một tín hiệu đáng mừng và là hy vọng để tái mở cửa du lịch quốc tế trong tương lai gần. 

Thị trường

Năm 2021-2022: TPHCM thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng vừa ký các quyết định 1107 và 1108 ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) năm 2021 - Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn TPHCM; ứng phó khẩn cấp dịch Covid-19. Thời gian thực hiện CTBOTT kể từ ngày 1-4-2021 đến hết ngày 31-3-2022. 

Địa ốc

Sức nóng của phân khúc nhà phố xây sẵn

Trong 2 năm trở lại đây, mặt bằng giá nhà phố tại TPHCM không ngừng tăng nhanh, bất chấp sự khó khăn chung của thị trường. Sự biến động về giá nhà diễn ra ở hầu hết các quận, huyện của TP.HCM, đặc biệt là tại khu vực TP. Thủ Đức- nơi được chính quyền TPHCM xây dựng là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao.

Ngân hàng - Chứng khoán

Sacombank và Bamboo Airways hợp tác toàn diện

Ngày 9-4, tại TPHCM Sacombank và hãng hàng không Bamboo Airways và hệ sinh thái Bamboo Airways ký kết hợp tác toàn diện. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ giữa hai bên, là động lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh và gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Nông nghiệp

Lai tạo ra “hậu duệ” giống lúa Huyết Rồng vùng ĐBSCL

Mới đây nhóm nhà khoa học do TS Đào Minh Sô (Trưởng Bộ môn Chọn tạo giống cây trồng, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam) dẫn đầu đã lai tạo thành công “hậu duệ” của giống lúa màu Huyết Rồng nổi tiếng vùng ĐBSCL trước đây, với tên gọi là Mắt Rồng SR20.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế