Phá đường dây lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền

Trích xuất dữ liệu điện tử được lưu trong máy tính xách tay và điện thoại của các đối tượng, cơ quan điều tra phát hiện có nội dung hướng dẫn cách thức để khách hàng cung cấp mã OTP, danh sách thông tin hơn 342.000 thẻ tín dụng, khoảng 121.894 thông tin khách hàng vay.

Ngày 29-8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã ra quyết định khởi tố đối với Lê Tiến Danh (SN 1992, ngụ quận Bình Thạnh); Lê Thanh Hiền (SN 1996, ngụ quận Gò Vấp), Lê Trọng Nghĩa (em ruột Danh, SN 1994, ngụ quận 7) cùng về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Hiện bị can Lê Tiến Danh đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định truy nã Danh.

Cá nhân, đơn vị, tổ chức nào bắt được Danh đề nghị đưa đến cơ quan công an, viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất; hoặc báo về điều tra viên Trương Văn Thanh của Đội 8, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TPHCM tại địa chỉ 674 đường 3 Tháng 2 phường 14, quận 10, điện thoại 0918033535.

Phá đường dây lừa lấy mã OTP để chiếm đoạt tiền ảnh 1 Bị can Lê Tiến Danh đang bị truy nã

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link, trụ sở tại quận Bình Thạnh, do Lê Tiến Danh làm giám đốc là đại lý cấp 2 trong tìm kiếm khách hàng vay tiêu dùng tín chấp cho công ty tài chính của một ngân hàng thương mại cổ phần, được hưởng phí dịch vụ trên từng hợp đồng giải ngân.

Qua một thời gian, Danh nhìn ra có sự sơ hở trong quy trình cho vay tiêu dùng tín chấp của công ty tài chính này (đối với gói vay sim không cần thẩm định trực tiếp, quản lý không chặt chẽ các mã đại diện bán hàng, dữ liệu khách hàng, hồ sơ vay, duyệt vay vốn); sự thiếu hiểu biết của khách hàng đối với các mã xác thực giao dịch OTP.

Lợi dụng những sơ hở này, Danh tổ chức đường dây dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lấy mã OTP của khách hàng, từ đó truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của các khách hàng vay vốn, chiếm đoạt của 64 người bị hại tại TPHCM và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Tham gia vào đường dây, Hiền được phân công sử dụng các sim điện thoại rác mạo danh nhân viên ngân hàng tên "Nam" để gọi điện thoại cho khách hàng tư vấn hỗ trợ vay vốn.

Khi hồ sơ vay được duyệt và giải ngân, nhóm đối tượng đưa ra thông tin gian dối, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực giao dịch chuyển tiền qua Internet Banking.

Sau đó, Hiền, Nghĩa và một số đối tượng trong băng nhóm thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản khách hàng vào nhiều tài khoản khác rồi rút ra chiếm đoạt.

Cùng tham gia vào đường dây này còn có anh em ruột của Danh là Lê Minh Đức, Lê Hồng Công.

Các đối tượng này đã đi khỏi nơi cư trú, cơ quan điều tra đề nghị Đức và Công liên hệ để làm việc.

Ngày 4-8-2018, Hiền bị bắt quả tang khi đang rút tiền của một khách hàng để chiếm đoạt. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiền, Danh cùng một số đối tượng khác trong băng nhóm lừa đảo và trụ sở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Smart Link, cơ quan điều tra thu giữ nhiều thẻ ATM mang nhiều tên khác nhau cùng các phương tiện phục vụ hành vi phạm tội như ĐTDĐ, thẻ sim điện thoại đã qua sử dụng, máy tính xách tay, thông báo mã số cá nhân (PIN) của ngân hàng, Giấy đề nghị kiêm hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử...

Trích xuất dữ liệu điện tử được lưu trong máy tính xách tay và điện thoại của các đối tượng, cơ quan điều tra phát hiện có nội dung hướng dẫn cách thức để khách hàng cung cấp mã OTP, danh sách thông tin hơn 342.000 thẻ tín dụng, khoảng 121.894 thông tin khách hàng vay.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số đối tượng tham gia đường dây.

Tin cùng chuyên mục