Để khẩn trương giải quyết các đơn thư khiếu nại của dân, ngành điện lực TPHCM đã thành lập tổ phản ứng nhanh chuyên trách việc này. Phương châm được lãnh đạo ngành điện TP đề ra là: “Phải lắng nghe dân. Mình sai thì phải khẩn trương khắc phục, xin lỗi và sửa sai”.
Công trình gây ngập nhà dân
Báo SGGP nhận được đơn thư phản ánh của một số cư dân ngụ tại phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TPHCM) phản ánh việc thi công công trình trạm biến áp 110kV Bình Trị Đông đã gây lầy lội, ngập nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đây. Ông Phạm Văn Liễu, ngụ tại 814 đường Hương Lộ 2 phường Bình Trị Đông A, bức xúc cho biết: “Từ ngày ngành điện thi công san lấp mặt bằng trạm biến áp này, bà con ở đây phải sống trong cảnh ngập nước. Nền mặt bằng trạm được cơi cao khiến tắc nghẽn lối thoát nước, mỗi lần mưa, nước tràn vào nhà dân, làm nứt tường, lún móng có nguy cơ nhà sập không biết lúc nào”.
Chưa hết, khi thi công nhà điều hành trạm, việc vận chuyển vật tư, đất đá… cẩu thả, bừa bãi đã làm cho lối vào nhà dân trở nên lầy lội, mất vệ sinh. Khi xây dựng, đơn vị thi công không che chắn, làm bụi bặm bay vào nhà dân. Vì quá bực mình với những phiền toái ảnh hưởng đến đời sống, các cư dân tại đây đã gặp cán bộ chỉ huy công trường để phản ánh những bức xúc và đề nghị thực hiện đúng những quy định về xây dựng.
Trong đơn thư phản ánh, ông Liễu cho biết: “Không những không tiếp thu, ghi nhận những phản ánh của dân, người chỉ huy công trường còn phớt lờ, thậm chí thách đố một cách trắng trợn, hăm dọa chúng tôi rằng từ phường đến quận không ai làm được gì đâu”.
Những người dân chữ nghĩa ít ỏi, suốt ngày vất vả với việc buôn bán sinh nhai, nhưng trong thư phản ánh dài 2 trang đã viện dẫn đầy đủ những quy định, điều luật của nhà nước về quản lý xây dựng công trình; xử lý vi phạm trong xây dựng và cả những điều quy định về giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân… Điều này cho thấy ảnh hưởng của công trình xây dựng trạm biến áp này đã quá sức chịu đựng của những hộ dân ở đây, khiến họ phải bỏ công sức đi hỏi han, nhờ tư vấn để mong sự việc được giải quyết.
Giải quyết rốt ráo, làm rõ trách nhiệm
Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân phường Bình Trị Đông A về sự việc này, ngay trong ngày phóng viên Báo SGGP đã chuyển lá đơn này đến Tổng Công ty Điện lực TPHCM. Lãnh đạo tổng công ty đã chỉ đạo tổ phản ứng nhanh phối hợp các đơn vị trực thuộc phải xác minh và giải quyết ngay sự việc. Ngay trong ngày, các phòng ban chức năng đã cử cán bộ xuống tìm hiểu vụ việc, tiếp xúc với dân, tuy nhiên các chủ hộ đều đi buôn bán chưa về. Sáng hôm sau, một tổ công tác, kể cả giám đốc đơn vị thi công xuống hiện trường sớm, tổ chức cuộc họp để gặp các cư dân và chính quyền địa phương, trực tiếp lắng nghe phản ánh.
Ông Lê Viết Toản, Giám đốc Ban Quản lý dự án lưới điện (đơn vị chủ đầu tư công trình này), ghi nhận: “Mặt bằng xây dựng trạm biến áp Bình Trị Đông vốn dĩ là một cái ao, sau khi san lấp thì mặt bằng trạm cao hơn khu dân cư nên nước tràn vào các nhà dân nằm phía bên trái trạm. Chuyện ngập nước là có, nhưng chưa gây nứt tường. Nhưng dù thế nào, làm ảnh hưởng đến dân thì trách nhiệm thuộc đơn vị đầu tư và thi công, bởi lẽ nếu không có công trình này thì đâu có ảnh hưởng đến dân”.
Và ông Toản đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với dân về việc này. Tại cuộc họp, cả đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công đã xin lỗi các cư dân về những điều phiền hà vừa qua và cam kết sẽ xử lý khắc phục ngay những tồn tại. Ông Phạm Văn Liễu là người trực tiếp thay mặt các hộ viết đơn phản ánh đã rất hài lòng và nói rằng đây là cách giải quyết rất có trách nhiệm.
Ngay sau cuộc họp, đơn vị thi công đã lắp đặt ngay một máy bơm và đắp một bờ bao để nước không tràn vào nhà dân. Hiệu quả có thể thấy ngay, những trận mưa dầm mấy hôm nay đã không gây ngập nhà ông Liễu và các hộ dân lân cận. Ngày 12-8, đơn vị thi công tiếp tục cử cán bộ chỉ huy công trường đến gặp ông Liễu để xin lỗi về thái độ cư xử không đúng mực trước đây đối với ông.
THƯ LÊ