Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050”.
Dự án thực hiện trong thời gian 12 tháng với tổng số kinh phí 1,48 triệu USD (khoảng 34,7 tỷ đồng). Trong đó, Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ không hoàn lại là 1,31 triệu USD (khoảng 30,8 tỷ đồng). Vốn đối ứng phía Việt Nam được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Cục Hàng không là 1,2 tỷ đồng và hiện vật tương đương 2,4 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là nghiên cứu rà soát, lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050, công suất của cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.
Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng khoảng 21 triệu hành khách nhưng hiện đã đạt 24 triệu hành khách/năm, gây áp lực tại các khu vực nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam sử dụng nguồn ODA của Pháp để rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện xong công tác chuẩn bị trong tháng 6-2019 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, làm cơ sở huy động nguồn lực để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.
BÍCH QUYÊN