Phạt công ty gây vỡ đập bùn thải thiếc trên 1 tỷ đồng

Sáng 27-7, tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, công ty gây ra sự cố vỡ đập bùn thải thiếc vừa bị phạt trên 1 tỷ đồng.

Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải
Hiện trường vụ vỡ đập bùn thải

Cụ thể, Thanh tra Bộ TN&MT đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh với số tiền 1 tỷ 70 triệu đồng.

Trước đó, như SGGP đã thông tin, ngày 9-3, một đoạn đập dài khoảng 12m ở bể chứa chất thải quặng thiếc trên núi Lan Toong (xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ. Việc vỡ đập đã khiến người dân các xã: Châu Quang, Châu Cường,… bị ảnh hưởng về sinh hoạt, chăn nuôi, trồng cấy…

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ TN&MT, Bộ Công thương, các cơ quan chức năng của Nghệ An đã vào cuộc điều tra nguyên nhân. Ngoài kiểm tra toàn diện tại nơi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã lấy mẫu bùn, nước tại suối, ao, ruộng bên ngoài để phân tích, đánh giá mức độ nhiễm độc,…

Sáng nay, 27-7, trao đổi với SGGP, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, ông vẫn chưa nhận được kết luận chính thức từ Bộ TN&MT về sự cố vỡ đập bùn thải thiếc.

Cơ quan chức năng kiểm tra sau sự cố vỡ đập bùn thải

Sau sự cố vỡ đập bùn thải, qua kiểm tra của các ngành chức năng Nghệ An, có 11 công ty khai thác quặng sai phạm và bị xử phạt 1,3 tỷ đồng. Hiện tại, Quỳ Hợp có tới 107 mỏ khai thác khoáng sản, trong đó có 12 mỏ quặng thiếc, 29 mỏ đá trắng, 16 mỏ đá xây dựng và 1 mỏ nước khoáng. Trong số 107 mỏ này hiện 58 mỏ đang khai thác, 49 mỏ hết hạn (trong đó có 12 mỏ đang xin cấp lại). 

Tin cùng chuyên mục