Phú Quốc hoàn thành giai đoạn 1 thành phố thông minh

Phú Quốc đã hình thành những năng lực cơ bản của nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh và sẽ đầu tư mạnh ở giai đoạn tiếp theo.
Phú Quốc hoàn thành giai đoạn 1 thành phố thông minh

Ngày 27-10, tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), UBND huyện đảo Phú Quốc và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức công bố hoàn thành Giai đoạn 1 Đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc. 

Như vậy, kể từ thời điểm này, Phú Quốc đã hình thành những năng lực cơ bản của nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh. Bước sang giai đoạn tiếp theo, các yếu tố nền tảng có độ phức tạp cao như nền tảng IoT, trục tích hợp toàn thành phố thông minh, năng lực phân tích, dự báo... sẽ được đầu tư mạnh mẽ; đồng thời, tiếp tục mở rộng, củng cố theo hướng ngày càng thông minh hơn các giải pháp đã khởi động triển khai từ giai đoạn 1. 

Phú Quốc cũng là đô thị đầu tiên của cả nước triển khai những bước đầu tiên, cơ bản và đồng bộ về xây dựng thành phố thông minh (smart city).

Ngày 29-9-2016, UBND tỉnh Kiên Giang và Tập đoàn VNPT đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng Phú Quốc trở thành một thành phố thông minh. 

Sau hơn một năm chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, các dự án thuộc giai đoạn 1 của Đề án đã hoàn thành và bước đầu triển khai thành công 5 dự án thành phần, gồm: Chính quyền điện tử; Giám sát môi trường; Camera giám sát; Smart wifi; và Quản lý lưu trú trực tuyến. 

Theo VNPT, sau khi nâng cấp phần mềm dự án chính quyền điện tử sẽ triển khai lắp đặt camera tại các điểm chỉ định để quản lý an ninh trật tự và an toàn xã hội. 

Cùng với đó, đã triển khai lắp đặt thiết bị phát sóng wifi tại các điểm du lịch theo dự án smart wifi, triển khai xong phần mềm quản lý lưu trú online cho các cơ sở lưu trú với hàng trăm nghìn lượt khách được khai báo qua hệ thống theo yêu cầu của dự án quản lý lưu trú trực tuyến. 

Hiện Phú Quốc đã xây dựng xong Trung tâm vận hành tích hợp tập trung, trang bị màn hình ghép với nhiều màn hình cỡ lớn để hiển thị các kịch bản giám sát… 

Bên cạnh đó, Trung tâm điều hành thành phố thông minh được đặt tại Công an huyện Phú Quốc và được vận hành với các chức năng chính như: Tiếp nhận sự số, các phản án của người dân, du khách và các tổ chức; Giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông; Quản lý điều phối ứng cứu khẩn cấp…

Tin cùng chuyên mục