Quảng Bình: Chủ động nguồn lương thực trong mùa mưa lũ cho đồng bào Rục

Ngày 26-9, UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) cho biết, trong mùa mưa bão năm nay, chính quyền huyện, xã và đồn biên phòng Cà Xèng đã chủ động lương thực và các phương án cứu hộ cứu nạn thiên tai, dịch bệnh một cách chu đáo nhất đối với hơn 800 đồng bào Rục, Sách, tại 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò o ồ ồ, xã Thượng Hóa.

Theo ông Trần Văn Tư, trưởng bản Ón cho biết, tại khu vực Hung Trâu và cầu bản Ón đã xuất hiện 3 trận lũ. Nước tuy không lớn như mọi năm nhưng lũ xuất hiện khá dài ngày, người dân đi lại bằng thuyền.

Ông Tư cho biết thêm, năm nay dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xã Thượng Hóa có đường biên giới với nước bạn Lào nên bộ đội biên phòng tuyên truyền người dân 3 bản chấp hành các quy định phòng dịch.

Cùng với đó, để hỗ trợ đồng bào có lương thực đầy đủ chống dịch, sống trong vùng lũ, UBND huyện đã chở vào 3,5 tấn gạo; UBND xã Thượng Hóa cấp thêm 1,5 tấn gạo cho bà con. Tổng số 5 tấn gạo được giao cho đồn biên phòng Cà Xèng bảo quản, cấp phát dần cho dân bản.

Quảng Bình: Chủ động nguồn lương thực trong mùa mưa lũ cho đồng bào Rục ảnh 1 Vào với đồng bào Rục qua Hung Trâu hôm 26-9

Ông Đinh Thanh Văn, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Hóa cho biết, vụ Hè Thu và vụ Đông Xuân năm 2021, bà con đồng bào Rục thu hoạch hơn 60 tấn lúa nên lương thực được chủ động. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình và đồn biên phòng Cà Xèng đã vận động nhà tài trợ, xây dựng một cây cầu vượt lũ trị giá gần 1 tỷ đồng ở đầu bản Ón đã tạo ra hiệu quả ngay trong mùa lũ năm nay. Ở khu vực này không phải khiêng xe máy, ngồi thuyền vượt lũ mà xe chạy qua cầu ra Hung Trâu để đi thuyền ra bên ngoài, rút ngắn việc vượt lũ.

Quảng Bình: Chủ động nguồn lương thực trong mùa mưa lũ cho đồng bào Rục ảnh 2 Cầu vượt lũ đầu bản Ón 

Thiếu tá Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên đồn Biên phòng Cà Xèng cho biết, cây cầu vượt lũ này vừa có vai trò dân sinh giúp đồng bào Rục phá thế lũ vây đầu bản Ón, vừa phục vụ việc phòng chống dịch Covid-19 và các loại bệnh tật khác một cách có hiệu quả khi cấp cứu trong mùa mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục