Ra mắt CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam

Sáng nay, 26-11, Câu lạc bộ (CLB) Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam chính thức được ra mắt trong khuôn khổ Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 – Techfest 2020.

Đây là CLB đầu tiên chuyên về đầu tư khởi nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, quy tụ các nhà đầu tư, các doanh nhân và tập đoàn lớn cùng các quỹ đầu tư công nghệ.

Ra mắt CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam ảnh 1 VDI ra mắt trong khuôn khổ Techfest 2020, diễn ra tại Hà Nội sáng 26-11
Với mục đích thúc đẩy Startup công nghệ số tại Việt Nam và góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã đưa ra sáng kiến thành lập CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam (Vietnam Digital Investor Club - VDI) với nòng cốt là các doanh nhân công nghệ, nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam.
Sáng kiến này xuất phát từ việc, VINASA nhận thấy một “khoảng trống” trong phong trào khởi nghiệp hiện nay, khi mà cả các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư đặt trọng tâm chú ý nhiều vào việc hỗ trợ về tài chính và năng lực kinh doanh chứ chưa chú ý nhiều đến việc bồi đắp năng lực và tư vấn, định hướng phát triển công nghệ. Từ góc tiếp cận này, VDI định hướng đầu tư và tư vấn chuyên biệt cho các Startup công nghệ và Startup chưa ứng dụng công nghệ để Việt Nam phát triển lực lượng doanh nghiệp số ngày càng lớn mạnh, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng chính là điểm khác biệt của VDI so với các CLB đầu tư khác. Trong giai đoạn đầu hoạt động, VDI dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của ít nhất 30 thành viên hoạt động tích cực cùng với sự định hướng và điều hành của 01 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch phụ trách các mảng chuyên biệt và 1 Giám đốc điều hành thường trực.

Với định hướng xây dựng một tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, VDI sẽ tập trung vào 5 hoạt động chính:

- Phát triển mạng lưới Startup, tư vấn và đầu tư cho Startup;

- Đào tạo chuyên môn về đầu tư khởi nghiệp cho các thành viên;

- Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đầu tư;

- Các hoạt động thường xuyên bao gồm: cà phê khởi nghiệp tổ chức 1 tháng/lần, hội nghị đầu tư 6 tháng/lần;

- Nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư chuyên nghiệp (định hướng đến năm 2022).

Ra mắt CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam ảnh 2 VDI tổ chức tọa đàm trực tuyến về khởi nghiệp công nghệ số tại lễ ra mắt 
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch CLB VDI cho biết: “Trong cách mạng số 4.0, ai nhanh hơn sẽ thành công. Với sự ra mắt của CLB VDI, chúng tôi mong muốn trở thành một tổ chức năng động trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ trong nước và cả quốc tế. Các thành viên của VDI rất mạnh cả về công nghệ và quản trị vì vậy có thể phát huy các điểm mạnh này, chúng tôi kỳ vọng sẽ rút ngắn lộ trình khởi sự cho các doanh nghiệp non trẻ, để họ lớn nhanh, lớn mạnh và phát triển bền vững hơn”. 
Trong kế hoạch của CLB, ngoài các hoạt động tư vấn và đầu tư cho các Startups, VDI mong muốn CLB sẽ tập trung vào 2 hoạt động là kết nối và chia sẻ giữa các nhà đầu tư – các Startup – các quỹ đầu tư – các chuyên gia công nghệ - chuyên gia tài chính – chuyên gia quản trị - các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp… Bên cạnh đó, VDI sẽ chú trọng đến việc bảo vệ bảo vệ bản quyền về trí tuệ về các ý tưởng cho các Startups, đảm bảo các Startups khi đến với VDI các ý tưởng về sản phẩm, giải pháp… đều được bảo vệ. Ngay trong giai đoạn trước mắt, các thành viên CLB cam kết cam kết đầu tư với mức ban đầu trên 6 triệu USD.

Các hoạt động thuộc chuỗi sự kiện thúc đẩy Khởi nghiệp công nghệ số trong khuôn khổ Techfest 2020, gồm: Hội nghị Nhu cầu - Thực trạng về đầu tư ICT tại Việt Nam 2020; Lễ ra mắt CLB VDI; Hội nghị thúc đẩy Khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam 2020; Pitching cho các Startup công nghệ số Việt Nam 2020 (đại diện các Startups sẽ tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư trong CLB VDI) và Triển lãm Startup Công nghệ số Việt Nam. Chuỗi sự kiện này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội cho không chỉ các nhà khởi nghiệp được trình bày, nhận tư vấn và được đầu tư mà còn cho các nhà đầu tư được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm được những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục