Rà soát lại quy hoạch sân bay Quảng Trị

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) rà soát, nghiên cứu, xem xét lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Phối cảnh sân bay Quảng Trị
Phối cảnh sân bay Quảng Trị

Theo Cục HKVN, sân bay Quảng Trị được quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km, cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Sân bay Quảng Trị được xây dựng thành một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự, có đường cất, hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. Đồng thời, hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ máy bay sẽ được xây dựng đồng bộ.

Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch sân bay Quảng Trị lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Cục HKVN đề xuất diện tích quy hoạch tổng thể sân bay Quảng Trị hơn 594ha, trong đó diện tích quy hoạch công trình hàng không hơn 316ha, diện tích đất dự phòng hơn 278ha. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN xem xét lại nội dung này vì chưa đủ cơ sở để phê duyệt.

Trước đó, tại Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha.

Bộ GTVT cho biết, hiện đang có 1 số nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến sân bay Quảng Trị, nếu thuận lợi thì dự án này có thể thu hút tốt nguồn vốn xã hội.

Tin cùng chuyên mục