Rác thải từ bệnh nhân mắc Covid-19 tạo nguy cơ lây nhiễm rất cao

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện công tác phân loại, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm tại nhà có F0 điều trị vẫn chưa được người dân thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, điều này tạo nguy cơ lây nhiễm rất cao đối với công nhân vệ sinh môi trường cũng như khả năng bùng phát dịch trên diện rộng.
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà bắt đầu trả lời chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà bắt đầu trả lời chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 16-3, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà bắt đầu trả lời chất vấn. Bộ trưởng được yêu cầu giải trình nhóm vấn đề về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá đất “ảo” để thổi giá đất khu vực lân cận; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai… Trong lĩnh vực môi trường, ĐBQH bày tỏ quan tâm đến hoạt động xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi. Ảnh: VIẾT CHUNG 

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi về việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải, chất thải của người mắc Covid-19.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian qua, Bộ TN-MT và Bộ Y tế cùng các địa phương đều có hướng dẫn rất cụ thể về việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh từ người mắc Covid-19. Tuy nhiên, đúng là với bệnh nhân điều trị tại nhà thì vấn đề chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là khi các ca bệnh cách ly tại nhà tăng nhanh trong thời gian qua.

 Bộ TN-MT đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng và ban hành hướng dẫn quản lý chất thải của người bệnh cách ly tại nhà, đặc biệt trong việc phân loại, thu gom chất thải; trong đó, tiếp tục triển khai các việc như: thu gom tại các hộ gia đình sống tại khu chung cư, khu đô thị tập trung (có đơn vị quản lý hạ tầng khu vực) và thu gom tại các hộ gia đình cách ly tại nhà riêng lẻ trong khu dân cư. Chất thải được thu gom, khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế và chuyển về các điểm tập kết tại các địa phương và chuyển giao cho các cơ sở xử lý, đảm bảo các yêu cầu vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện công tác phân loại, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm tại nhà có F0 vẫn chưa được người dân thực hiện nghiêm túc. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, điều này tạo nguy cơ lây nhiễm rất cao đối với công nhân vệ sinh môi trường cũng như khả năng bùng phát dịch trên diện rộng.

Bên cạnh đó, việc xử lý rác thải tại địa phương gặp nhiều khó khăn do lực lượng làm công tác này rất mỏng, chưa được đầu tư xe chuyên dụng chuyên chở rác thải lây nhiễm, thiếu trang thiết bị bảo hộ, kinh phí dành cho việc thu gom, xử lý rác thải tại địa phương còn hạn hẹp...

Trong thời gian tới, Bộ TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải để phòng tránh dịch bệnh và an toàn môi trường.

Tin cùng chuyên mục