San Francisco, Mỹ: Dở khóc dở cười với xe tự lái

Ô tô không người lái gắn đầy camera có thể làm du khách đến San Francisco (Mỹ) trầm trồ, nhưng lại khiến người dân nổi giận và chính quyền chán ngán vì gây ra nhiều phiền toái.
Một chiếc xe tự lái Cruise di chuyển qua một giao lộ ở San Francisco. Ảnh: GETTY IMAGES
Một chiếc xe tự lái Cruise di chuyển qua một giao lộ ở San Francisco. Ảnh: GETTY IMAGES

Những con đường, đồi núi đầy gió và ken đặc xe cộ của San Francisco là nơi thử nghiệm lý tưởng cho các công nghệ tự trị mới. Tuy nhiên, việc xe tự lái bất động, thậm chí va chạm khi gặp một tình huống hoàn toàn mới chưa được lập trình đã làm cho giới chức thành phố ngán ngẩm. Thành phố nằm cạnh thung lũng Silicon này dường như đang biến thành chuột bạch cho các hãng xe.

Các quan chức của thành phố đã viết thư phản đối tới các cơ quan quản lý nhà nước, kiến nghị rằng các công ty xe tự lái cần cải thiện máy móc do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành trước khi tung công nghệ này tới rộng rãi công chúng. Mặc dù AI định hướng xe cách chia sẻ đường đi và các tình huống trong thế giới thực, nhưng số sự cố liên quan ngày càng tăng, từ việc gây cản trở giao thông cho đến tai nạn, như xe tự lái đâm vào đuôi xe buýt. Sở cứu hỏa đã ghi nhận 66 sự cố kể từ tháng 5-2022 và tần suất của chúng đang tăng nhanh; từng có nhiều vụ ô tô tự lái chắn đường xe cứu hỏa. Tháng 6-2022, một chiếc xe tự lái đã cán qua vòi cứu hỏa tại hiện trường khẩn cấp đang hoạt động. Sau đó, tháng 3 vừa qua, một trận mưa lớn làm đổ cây cối, đứt dây điện ở một khu phố, trong khi đó một chiếc xe tự lái đã lao qua dải băng cảnh báo đang quấn quanh hiện trường và vướng vào dây điện…

Sự phản đối này được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Tiện ích công cộng California (CPUC) đang cân nhắc xem có nên cho phép Waymo của Google, hay Cruise của General Motors (GM) mở rộng hoạt động sang dịch vụ đón khách trả phí 24/7 ở bất kỳ đâu trong thành phố hay không (thay vì có giới hạn khu vực đưa đón và giờ hoạt động). CPUC dự định bỏ phiếu về đề xuất này vào ngày 29-6 nhưng đã lùi đến tháng 7 để “xem xét thêm”. Nếu ngày 13-7 tới, CPUC và các cơ quan quản lý chấp thuận, cả hai công ty về cơ bản sẽ hoạt động như hãng Uber và Lyft hiện vận hành xe tự lái ở San Francisco.

San Francisco là nơi thử nghiệm hấp dẫn đối với các công ty vì nhiều yếu tố cho thấy nếu công nghệ này có thể hoạt động trên những con đường đầy thử thách ở đây, thì cũng có thể hoạt động ở bất cứ đâu. Waymo bắt đầu năm 2022, Cruise vào cuối 2021, và cả hai đều đang nhanh chóng tăng số lượng xe. Sự cho phép này sẽ đưa San Francisco trở thành một trong những thành phố đầu tiên trên nước Mỹ cung cấp dịch vụ xe tự lái rộng rãi như vậy, đồng thời giúp nâng tầm Waymo và Cruise lên hàng những hãng xe dẫn đầu trong ngành ô tô tự lái để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bà Jeanine Nicholson, Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco lo ngại các vụ tai nạn sẽ còn gia tăng nhiều hơn nếu các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận yêu cầu mở rộng của các công ty trên. Theo Washington Post, câu chuyện tương tự xảy ra ở một số thành phố khác như Phoenix, Austin và một phần của Los Angeles, nơi các công ty trên đang có kế hoạch mở rộng địa bàn trong năm tới.

Tin cùng chuyên mục