Tuyển sinh ĐH, CĐ 2007

Sẽ tuyển thẳng HS giỏi đạt giải nhất, nhì, ba

* Tuyển trên 30.000 chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp

Hôm qua, 21-3, dự thảo hướng dẫn thực hiện việc “ưu tiên xét tuyển” vào các trường ĐH, CĐ đối với các thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2007 đã được đưa ra thảo luận tại cuộc họp của Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ và TCCN.

Theo dự thảo này, các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm 2007, sau khi tham dự kỳ thi chung đạt điểm sàn trở lên (không có môn nào bị điểm 0) sẽ được “tuyển thẳng” vào các trường ĐH; riêng các thí sinh đạt giải khuyến khích sẽ được “tuyển thẳng” vào các trường CĐ. Tuy nhiên, dự thảo này vẫn cần chỉnh sửa một số điểm và dự kiến sẽ ban hành vào cuối tháng 3. Năm 2007, đã có 1.635 thí sinh đạt giải trong kỳ thi HSG quốc gia, trong đó có 60 giải nhất, 242 giải nhì, còn lại là giải ba và giải khuyến khích.

Một vấn đề gây bức xúc trong thời gian qua là việc thu lệ phí tuyển sinh cũng đã được Ban chỉ đạo thi tái khẳng định: năm 2007, việc thu lệ phí đăng ký dự thi, lệ phí dự thi và xét tuyển sẽ không thay đổi. Thí sinh vẫn thực hiện các thủ tục như năm ngoái: nộp 40.000 đồng/hồ sơ khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nộp 20.000 đồng/người khi đến trường làm thủ tục dự thi và lệ phí xét tuyển là 15.000 đồng/hồ sơ khi thí sinh trúng tuyển đến trường nhập học.

* Theo tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2007, thành phố tuyển 30.380 học sinh, tăng 15% so với tuyển sinh năm 2006. Đối với hệ đào tạo TCCN năm nay, học sinh có hộ khẩu KT3, học sinh có hộ khẩu ở tỉnh mà học phổ thông tại TPHCM cũng được xếp vào hệ A (thuộc diện trong chỉ tiêu ngân sách của thành phố).

Về việc nâng cấp các trường TCCN lên trường CĐ, UBND TPHCM vừa có chỉ đạo yêu cầu Sở GD-ĐT cân nhắc, tính toán kỹ về quy hoạch phát triển mạng lưới các trường CĐ trên địa bàn TPHCM. Từ nay đến năm 2015-2020, thành phố chỉ chấp thuận chủ trương nâng cấp các trường TCCN lên trường CĐ khi có đủ điều kiện thực sự về cơ sở vật chất, năng lực đào tạo, đội ngũ giáo viên… đồng thời phải đảm bảo sự phù hợp và cân đối giữa đào tạo CĐ, ĐH và đào tạo công nhân kỹ thuật.

VIỆT LAN - LÊ LINH

Tin cùng chuyên mục