Số ca mắc Covid-19 gia tăng, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine ​

Trong nước, số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh dịch lưu hành khác.
Số ca mắc Covid-19 gia tăng, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine ​ ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 6-8. Ảnh VIẾT CHUNG.

Ngày 6-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) chủ trì phiên họp lần thứ 16 của BCĐ. Phiên họp được kết nối tới các tỉnh, thành theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trên thế giới dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Số ca nhập viện và số ca tử vong đã gia tăng trở lại; trong tháng 7 đã ghi nhận trên 30 triệu ca mắc mới (tăng gấp 1,7 lần so với cùng tháng trước đó). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện vẫn cảnh báo dịch Cocid-19 là đại dịch toàn cầu và khuyến cáo duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm vaccine.

 Tại Việt Nam, trong tháng 7 ghi nhận trên 33.000 ca mắc, 6 ca tử vong; thời gian gần đây ghi nhận khoảng 2.000 ca mắc mỗi ngày. So với tháng trước, số ca mắc tăng 22,4%. Tính đến ngày 4-8, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 247 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại trong thời gian gần đây. Trong nửa cuối tháng 7, cả nước triển khai tiêm được hơn 7,7 triệu liều vaccine, tăng 34% so với nửa đầu tháng 7.

Số ca mắc Covid-19 gia tăng, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine ​ ảnh 2 Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cũng theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ở trong nước, số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng, có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta đã đúc rút được công thức, phương châm phòng, chống dịch, trong đó thực tiễn cho thấy vaccine vẫn là vũ khí quyết định. Do đó, phải tận dụng cơ hội để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng; đồng thời đánh giá miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Nếu không quyết liệt triển khai các nhiệm vụ này thì sẽ bị động, lúng túng và nếu chủ quan, lơ là thì sẽ phải trả giá. Điều này là không chấp nhận được khi chúng ta đã có kinh nghiệm, đã đúc rút được các công thức, phương châm phòng, chống dịch”, Thủ tướng nêu rõ.

Số ca mắc Covid-19 gia tăng, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine ​ ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 6-8. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng nêu rõ mục tiêu dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại, cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, trước nhân dân.

Đẩy mạnh, thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine, bởi vaccine vẫn là vũ khí quan trọng nhất, quyết định nhất trong phòng, chống dịch. Trong tháng 8, phải hoàn thành việc tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12; bảo đảm đủ vaccine, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh. Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân. Chủ tịch UBND các tỉnh thành, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo tiêm chủng vacccine phòng Covid-19 đạt chỉ tiêu đề ra. 

Tin cùng chuyên mục