Sớm công bố kế hoạch nghỉ tết, tiền thưởng

Ngày 7-1 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí và gặp mặt đầu năm 2020.

Tại hội nghị, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) và chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức 2 sự kiện, hoạt động quan trọng để chào mừng, gồm: chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Giai cấp công nhân Việt Nam dưới cờ Đảng quang vinh”; “Biểu dương 90 cấp ủy viên là chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước” và hội thảo khoa học “Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phát triển đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước”.

Cũng tại hội nghị này, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm nay Công đoàn Việt Nam có chủ trương tổ chức “Tết sum vầy” với tinh thần đưa Tết Canh Tý đến với mọi người lao động, hiện tại các cấp công đoàn trong cả nước đều rất tích cực, chủ động triển khai các hoạt động để hỗ trợ các gia đình công nhân lao động đón tết vui và đầm ấm hơn năm ngoái.

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), đến thời điểm này, cơ bản các doanh nghiệp đã có phương án tăng lương tối thiểu vùng với mức tăng bình quân là 5,5% cho người lao động. Về tiền thưởng tết, phần lớn các doanh nghiệp đều có thông báo thưởng tết cho người lao động với mức thưởng bằng 1 tháng lương tối thiểu vùng (còn gọi là “lương tháng 13”). Riêng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì hiện chưa có đủ thông tin và cũng có phần kém hơn khi tổ chức thưởng tết cho công nhân, lao động của mình.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, đã có chỉ đạo các bộ phận bám sát tình hình, thống kê và dự báo những đơn vị, doanh nghiệp quá khó khăn, không lo được tiền thưởng tết cho công nhân, lao động của mình, nhất là những doanh nghiệp có chủ sử dụng lao động bỏ trốn vào dịp cuối năm, để có kế hoạch hỗ trợ người lao động, không để ai không có tết.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp cần chủ động và sớm công bố kế hoạch nghỉ tết, thông báo rõ cho người lao động biết năm nay được nghỉ tết bao nhiêu ngày, ngày nào bắt đầu làm việc, mức tiền thưởng tết năm nay được bao nhiêu để người lao động yên tâm, ra tết sẵn sàng bắt tay vào sản xuất, để khởi động cho một năm hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục