Tầng lớp trung lưu tăng, thêm cơ hội cho bán lẻ tiêu dùng

Dự báo tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập từ 50-110 USD/ngày) tại Việt Nam sẽ tăng trung bình 17%/năm trong giai đoạn 2021-2030.
Nhu cầu mua sắm tăng theo thu nhập
Nhu cầu mua sắm tăng theo thu nhập

Đây là một trong những nội dung của “Báo cáo thị trường tiêu dùng châu Á năm 2030” do HSBC công bố. Theo đó, quy mô dân số có thu nhập trên 20 USD/ngày của Việt Nam hiện đứng sau Indonesia và Thái Lan, tuy vậy, Việt Nam được dự báo sẽ sớm vượt Thái Lan. Cụ thể, năm 2030 sẽ có khoảng 48 triệu người Việt Nam thu nhập trên 20 USD/ngày. Trong khi, con số này ở Thái Lan, Philippines và Malaysia lần lượt là 38 triệu người, 43 triệu người và 20 triệu người.

Cũng theo nghiên cứu của HSBC, tầng lớp trung lưu cao ở Việt Nam dự kiến tăng trung bình 17%/năm cho đến năm 2030. Nhờ tăng trưởng nhanh của dân số thu nhập trên 20 USD/ngày lẫn tầng lớp trung lưu cao, mức tăng trưởng chi tiêu của thị trường Việt Nam là gần 8%/năm trong thập kỷ hiện tại. HSBC cho rằng khi thu nhập tăng lên, mọi người có nhu cầu mua sắm các mặt hàng khác nhau. Trong đó, chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và quần áo (nhu yếu phẩm) giảm. Trái lại, chi tiêu cho y tế, nghỉ ngơi và giải trí tăng lên.

Tin cùng chuyên mục