Tàu cao tốc trên biển bắt buộc phải thiết kế dạng mui kín

SGGPO
Sau vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Cửa Đại- Cù Lao Chàm làm 17 hành khách thiệt mạng, một số ý kiến cho rằng, tàu cao tốc chạy trên biển được thiết kế theo theo dạng mui kín nên khi xảy ra sự cố, nhiều nạn nhân khó thoát được ra ngoài, công tác cứu hộ gặp khó khăn. Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là thiết kế đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tin liên quan

Tàu cao tốc trên biển bắt buộc phải thiết kế dạng mui kín

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2018 đến nay, Hội An (Quảng Nam) có hơn 100 tàu cao tốc phục vụ du lịch, có thiết kế mui kín, với lối thoát hiểm ở hai đầu phương tiện. Ngoài tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, hiện trên toàn quốc có nhiều tuyến vận tải khách ven biển bằng loại tàu này.

Tàu cao tốc có mui kín là cấu hình tuân thủ theo quy định của Bộ Luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc của Tổ chức Hàng hải quốc tế và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện thủy. Hiện các nước, tổ chức đăng kiểm trên thế giới đều quy định tàu cao tốc chạy ven biển phải thiết kế có mui kín.

Theo các chuyên gia, việc thiết kế mui kín cho tàu cao tốc là bắt buộc, bởi nếu không sẽ gây mất an toàn cho phương tiện và hành khách trong quá trình vận hành. Trong khi tàu chạy,  gió và sóng có thể đánh lên khoang, gây nguy hiểm cho hành khách, đồng thời dẫn đến bị mất ổn định phương tiện, gây mất an toàn cho chính phương tiện.

Trước ý kiến về việc có nên sửa đổi thiết kế tàu cao tốc để thuận lợi hơn cho công tác cứu nạn, cứu hộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, khi quốc tế xây dựng Bộ Luật an toàn về tàu cao tốc, các chuyên gia đã dựa trên đánh giá tất cả các rủi ro để từ đó đề ra phương án thiết kể. Kể cả rủi ro xảy ra trong khai thác, cứu nạn cũng được nhận dạng. Do đó, khi sửa đổi, bổ sung cần có sự đánh giá, rà soát và phải tuân theo chuẩn quốc tế về tàu cao tốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho rằng, tàu cao tốc mui kín hoạt động từ nhiều năm nay và đang phổ biến ở các tuyến vận tải ven biển. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn xảy ra ở Quảng Nam, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt nam sẽ rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng về phương tiện thủy cao tốc, nếu có gì chưa hợp lý sẽ nghiên cứu, sửa đổi.

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Rường cột của cơ chế kiểm soát quyền lực

Đảng ta đã chủ động và nỗ lực không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và thực thi nghiêm cách kỷ luật cán bộ. Quy định số 69- QĐ/TW ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị “Về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm” ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển tự nhiên và nóng bỏng.
" />