Tàu, thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn phải đóng phí

SGGPO
Ngày 31-8, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi cho biết, tỉnh Bình Dương đã chấp thuận phương án giá dịch vụ sử dụng luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu sắt Bình Lợi, TPHCM đến cảng Bến Súc, Bình Dương.

Sau khi cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành tàu thuyền qua sông Sài Gòn sẽ phải đóng phí

Sau khi cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành tàu thuyền qua sông Sài Gòn sẽ phải đóng phí

Theo đó, các tàu thuyền từ 300 tấn đi qua khu vực cầu sắt Bình Lợi sẽ phải trả 70 đồng/tấn/km (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Theo Sở Tài chính Bình Dương, phương án giá sử dụng luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT mà Công ty TNHH BOT Bình Lợi đề xuất là phù hợp với quy định hiện hành. Sở này đề nghị công ty kê khai giá và thu giá dịch vụ đúng quy định.

Tàu, thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn phải đóng phí ảnh 1 Cầu đường sắt Bình Lợi đang thi công
Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn là dự án đường thủy đầu tiên trên cả nước thực hiện theo hợp đồng BOT.
Dự án gồm hai hợp phần, xây mới cầu sắt Bình Lợi nhằm nâng tĩnh không thông thuyền từ 1,5 m lên 7m; cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 70 km. Mục tiêu xây cầu mới nhằm tạo thuận lợi cho tàu bè lưu thông, trong khi cầu cũ có tĩnh không khoảng 1,5m tàu bè qua đây thường xuyên xảy ra va vào cầu hoặc mắc kẹt gây gián đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.
Tàu, thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn phải đóng phí ảnh 2 Sau khi cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành tàu thuyền qua sông Sài Gòn sẽ phải đóng phí 
Ban đầu, tổng mức đầu tư dự án được duyệt khoảng 1.300 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí tàu thuyền để thu hồi vốn trong vòng 20 năm 9 tháng. Thời điểm thu là sau khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, mới đây theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan phải tính toán lại tổng mức đầu tư, lưu lượng vận tải... để xây lại phương án tài chính cho phù hợp.
Dự kiến trong tháng 9-2019, cầu sắt Bình Lợi mới sẽ hoàn thành, các đơn vị sẽ tháo dỡ một nửa cầu sắt cũ, nửa còn lại đang được đề xuất bảo tồn làm du lịch.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điểm cuối đường Vành đai 3 kết nối tại thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An. Ảnh: CAO THĂNG

Thực hiện dự án Vành đai 3, Vành đai 4 theo hình thức PPP

Ngày 14-5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh dự án tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Lập lại trật tự trên xa lộ truyền thông

Mạng xã hội như xa lộ giao thông. Những người tham gia xa lộ ấy có quyền và trách nhiệm. Họ (chủ thể sử dụng mạng) không chỉ được điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật mà còn bởi lương tâm, trách nhiệm công dân, mối quan hệ giữa con người với con người.