Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020)

Tháng 5, về quê Bác

Tháng 5, chúng tôi lại bồi hồi tìm về quê hương Bác Hồ kính yêu ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Lần nào cũng rưng rưng, xúc động vì được về với “quê chung” của người dân Việt Nam.
Đền Chung Sơn, thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: TTXVN
Đền Chung Sơn, thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: TTXVN

Đường từ TP Vinh lên huyện Nam Đàn hôm nay rộng mở, bên đường 2 hàng cây sao đen đã lên xanh tốt. Từ cổng chào làng Sen dẫn vào quê nội của Bác, đường chia 2 làn chạy dưới tán hàng xà cừ cổ thụ. Đường nối quê nội làng Sen và quê ngoại Hoàng Trù rực rỡ cờ hoa. Bên đường, các hồ sen đang bung nở, đồng lúa trĩu vàng. Các con đường vào làng, vào xóm đều sạch sẽ và trồng hoa. Trong làng, nhiều nhà cao tầng khang trang mọc lên…

Xóm Sen 3 là một trong số ít xóm đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là xóm kiểu mẫu của cả tỉnh. Từ cổng chào, đường vào xóm sạch sẽ. Gần như nhà nào cũng có một khu vườn được quy hoạch bài bản, rực rỡ sắc màu của nhiều loại hoa, loại cây. Ông Vương Hồng Minh, năm nay đã 74 tuổi, tâm sự: “Tuổi nào cũng học tập theo Bác. Tuổi trẻ có cách học của tuổi trẻ, còn tôi tuổi già có cách học của tuổi già. Tôi chọn cách làm vườn. Trước là để đẹp nhà đẹp cửa, rồi có thu nhập, sau là đẹp làng đẹp xóm đẹp quê hương”. Khu vườn được ông Minh chia theo ô bàn cờ, nơi trồng rau, nơi trồng cây ăn quả; đường vào nhà ông thiết kế treo nhiều giàn phong lan. Từ những nhà và vườn kiểu mẫu như của ông Minh đã nhân lên và tạo nên một xóm Sen 3 kiểu mẫu. Hiện có 4 hộ dân trong xóm đã mạnh dạn làm du lịch homestay, mời du khách ở lại cùng trải nghiệm đời sống người dân quê Bác.

Ông Phan Văn Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Kim Liên, cho biết, Kim Liên có tổng diện tích đất tự nhiên gần 1.522ha, dân số 3.404 hộ với hơn 12.413 nhân khẩu. Trong 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Có thể nói, Kim Liên đổi thay rõ nhất là từ khi xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi đạt xã NTM vào năm 2014, Kim Liên được UBND tỉnh lựa chọn là 1 trong 3 xã của tỉnh để thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015-2020. Sau 5 năm triển khai, toàn xã đã huy động được 322,744 tỷ đồng góp phần rất lớn thay đổi toàn diện địa phương.

Ông Phan Văn Cảnh cho biết thêm, thế mạnh của Kim Liên hiện nay vẫn là sản xuất nông nghiệp với diện tích gần 700ha. Xã đã quy hoạch được các vùng nông nghiệp chuyên canh với diện tích 360ha, phát triển được 20ha diện tích trồng sen, thành lập mới 3 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, trong đó có Hợp tác xã Nông nghiệp sen quê Bác đã sản xuất được một số sản phẩm như: gạo làng Sen, trà lá sen, trà búp sen… Tiến tới, xã sẽ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp bằng cách xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thực hiện liên kết giữa người nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục