WikiLeaks sẽ công bố thông tin về Guantamo

  • Mỹ không dễ truy tố Julian Assange

Hãng Reuters ngày 9-12 đưa tin, WikiLeaks chuẩn bị cho tung thêm các thông tin liên quan đến những nghi phạm đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanmo. Hiện WikiLeaks đã có trong tay hầu hết hồ sơ của các nghi phạm, tuy nhiên chưa rõ thời gian để công bố các tài liệu này.

Đây sẽ tiếp tục là những quả bom làm bối rối chính quyền Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết đóng cửa nhà tù này trong vòng 2 năm tới. Một số nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, các thông tin nếu được tiết lộ sẽ gây nguy hiểm đến các nguồn cung cấp tin cũng như phương thức hoạt động của tình báo Mỹ. Trước diễn biến liên quan đến số phận của Guantanamo, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn đóng của nhà tù này với 212 phiếu thuận, 206 phiếu chống. Dự luật còn cần phải được Thượng viện phê chuẩn và sau đó chuyển cho Tổng thống Obama để ký ban hành.

Trong khi đó, MasterCard và Visa, 2 công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng, xác nhận thông tin website của hai công ty này bị tin tặc tấn công. Việc thanh toán bằng Mastercard đã bị xáo trộn. Đặc biệt, dịch vụ kiểm tra an ninh SecureCode của Mastercard đã bị ngưng hoạt động. Tuy nhiên, MasterCard cam đoan vụ tấn công trên sẽ không ảnh hưởng gì tới khách hàng sử dụng thẻ. Trong khi đó, Visa cho biết website của công ty này cũng gặp vấn đề. Rất nhiều người hiện không thể truy cập website visa.com. Vụ tấn công xảy ra sau khi một nhóm hacker tự xưng là Anonymous thề sẽ trả thù các công ty ngừng cung cấp các dịch vụ cho Wikileaks.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, luật pháp Mỹ tạo ra những rào cản lớn đối với chính quyền nước này trong việc buộc tội chủ nhân website WikiLeaks, ông Julian Assange. Theo phân tích của WSJ, Mỹ chỉ có thể vận dụng Luật hoạt động gián điệp 1917 để truy tố ông Assange. Theo luật này, sẽ là phạm tội nếu tiết lộ thông tin “liên quan đến nền quốc phòng quốc gia” đối với “bất kỳ người nào không có quyền tiếp cận thông tin đó”. Assange rõ ràng đã thực hiện hành vi này. Tuy nhiên, đạo luật cũng yêu cầu thêm rằng người thực hiện hành vi đó phải công nhận những thông tin bí mật “có thể được sử dụng để gây nguy hại cho nước Mỹ”. Việc chứng minh mục đích xấu của WikiLeaks sẽ không dễ dàng bởi sẽ phải vượt qua luật bảo đảm tự do báo chí của Mỹ. Giống như các báo, WikiLeaks thu thập thông tin và công bố chúng. Các báo cho rằng theo hiến pháp, họ có quyền xuất bản bất cứ thứ gì mà họ muốn, kể cả các thông tin mật và nhạy cảm. Trong lịch sử nước Mỹ, cho đến nay chưa có một báo nào phải đối mặt với những cáo buộc phạm tội do xuất bản các thông tin bí mật.

Đ.Cao

Thông tin liên quan

- Quyết bắt giữ “cha đẻ” Wikileaks

- Luật sư của ông Assange - nhà sáng lập WikiLeaks: Lệnh bắt giữ ông Assange không có giá trị

- Nhà sáng lập Wikileaks bị đe dọa sát hại

- Mục tiêu kế tiếp của WikiLeaks sẽ là ngân hàng Mỹ

- Mỹ đe dọa WikiLeaks

- Wikileaks sắp cho nổ “bom”? 

- WikiLeaks sẽ công bố thêm 3 triệu tài liệu

- Truy nã nhà sáng lập WikiLeaks

- WikiLeaks tiết lộ tài liệu về Iraq - Xuất hiện ý kiến trái chiều

- WikiLeaks công bố tài liệu mật về cuộc chiến ở Iraq: “Bom sự thật”

- Lầu Năm Góc yêu cầu WikiLeaks hoàn trả các tài liệu quân sự

- WikiLeaks công bố đoạn băng lính Mỹ thảm sát dân thường Iraq

Tin cùng chuyên mục