Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc phá giá nhân dân tệ

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc phá giá nhân dân tệ

Theo CNN, các chỉ số chứng khoán lớn toàn cầu đồng loạt lao dốc do tác động của việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (NDT).

Trong phiên giao dịch đóng cửa ngày 11-8, tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones của 30 tập đoàn công ty lớn của Mỹ bị mất giá 212,33 điểm, tương đương với 1,21%, và chốt phiên ở mức 17.402,84 điểm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq Composite và chỉ số Standard & Poor 500 cũng lần lượt bị mất giá 1,27% và 0,96% xuống còn 5.036,79 điểm và 2.084,07 điểm; chỉ số Nikkei tại Nhật giảm 1,18%; tại London chỉ số FTSE giảm 1,08%, tại Đức chỉ số DAX giảm 2,68%... ngoài ra cổ phiếu của các công ty Mỹ bị tác động mạnh nhất của việc Trung Quốc phá giá đồng NDT là FCX.N của tập đoàn sản xuất đồng và vàng Freeport-McMoRan, cổ phiếu AAPL.O của công ty công nghệ điện tử Apple và cổ phiếu YUM.N của công ty đồ ăn nhanh Yum Brands lần lượt bị mất giá 12,3%, 5,2% và 4,9%.

Các nhà đầu tư chứng khoán tại thị trường New York

Trước việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ điều chỉnh tỷ giá đồng NDT, Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không nên rời xa cam kết hướng tới áp dụng một giá tỷ giá hối đoái theo quy luật thị trường.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục giám sát cũng như hối thúc Trung Quốc tiến hành những cải cách cơ chế tỷ giá nhằm cho phép thị trường có vai trò lớn hơn, đồng thời cảnh báo mọi động thái đảo ngược các biện pháp cải cách sẽ là một diễn biến tiêu cực.

Việt Lê

Tin cùng chuyên mục