Thêm ô-xy

- Khó khăn bủa vây đủ bề, mà nhiều doanh nghiệp vẫn ráng hết sức để sáng đèn sản xuất. Bố trí lại nhà xưởng để thực thi “3 tại chỗ”, cải thiện quy trình làm việc, chăm lo cho sức khỏe công nhân viên… đều là để không đứt gãy cơ nghiệp.

 - Ai cũng biết là không thể duy trì cách ứng phó này dài hạn. Bởi nhà xưởng khi thiết kế là để sản xuất, đâu để ăn ở tại chỗ. Hậu cần, vệ sinh, phòng dịch… kiểu ráng sức, rồi cũng sẽ mệt. Nhưng nếu để đứt gãy sản xuất, mất nhân lực, mất khách hàng thì sau đó phục hồi còn đuối hơn nhiều. Do vậy, biết là mệt nhưng còn ráng được là phải gói ghém thôi.

- Khó chung hết mà, cố gắng để qua truông. Với người dân, bớt được chi phí trong điều kiện eo hẹp về thu nhập sẽ giảm gánh lo. Bớt được đồng nào quý đồng đó. Từ giảm tiền điện, nước, viễn thông tới hàng giảm giá đều là hỗ trợ có ý nghĩa. Các nhóm cộng đồng xuất hiện nhiều cũng đỡ đần ấm áp trong những ngày khó ngặt này.

- Với doanh nghiệp còn duy trì, lúc này thứ quan yếu được trông chờ là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, miễn tiền phạt chậm nộp thuế… Mong Bộ Tài chính sớm ban hành những chính sách sát sườn này. Rồi những thủ tục mang tính giấy phép con phải dẹp mạnh hơn nữa, cũng giúp doanh nghiệp dễ thở. Mọi tiếp ứng thiết thân, hữu ích lúc này đều giống như là tiếp thêm ô-xy. 

Tin cùng chuyên mục