Thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT


Hôm nay 9-8, thí sinh cả nước (trừ một số địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam) bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các địa phương đều đảm bảo các khâu trọng yếu của kỳ thi, đặc biệt trong việc phòng chống dịch Covid-19. 
Đo thân nhiệt thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: QUANG PHÚC - HOÀNG HÙNG
Đo thân nhiệt thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh, TPHCM. Ảnh: QUANG PHÚC - HOÀNG HÙNG

Sẵn sàng ứng phó các tình huống phát sinh 

Chiều 8-8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi và động viên thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương cần rà soát và chủ động các phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT, trong đó lưu ý các khâu quan trọng như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian thi. Các địa phương cần tiếp tục cập nhật, rà soát tình hình sức khỏe của thí sinh đến ngày thi để kịp thời phát hiện các trường hợp F1, F2 và thông báo để các em tham dự kỳ thi đợt sau.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Theo báo cáo của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, Hà Nội có gần 80.000 thí sinh đăng ký dự thi, 143 điểm thi, trong đó có 288 phòng thi dự phòng; hơn 10.000 cán bộ, giáo viên tham gia. Hà Nội đã thành lập 30 đoàn đi kiểm tra các điểm thi trên địa bàn, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc triển khai, duy trì các biện pháp ngăn ngừa dịch. Tại mỗi điểm thi đều có ít nhất 2 phòng thi dự phòng. Hà Nội đã điều động hơn 9.000 cán bộ, nhân viên tham gia kỳ thi, trước yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, ngành giáo dục bổ sung 900 người.

Đến chiều 8-8, Hà Nội có 5 thí sinh thuộc diện F2 không tham dự kỳ thi đợt này. Ngoài ra, qua rà soát có 68 thí sinh đi từ vùng có dịch về đang được các địa phương khẩn trương tổ chức xét nghiệm RT-PCR, nếu kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được dự thi nhưng được bố trí ở các phòng thi riêng. Tại một điểm thi thuộc huyện Đan Phượng có một giáo viên là trường hợp F1, do đó, sáng 8-8, thành phố đã chỉ đạo chuyển cả điểm thi này sang điểm thi Trường THCS Tân Hội, thay toàn bộ tổ giáo viên trông thi tại điểm thi này. 

Tại tỉnh Hà Nam, trong tổng số hơn 8.600 thí sinh dự thi có 1 thí sinh sinh sống trong khu vực cách ly y tế, thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý. Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đã có văn bản đề nghị ngành công an, y tế phối hợp hỗ trợ xe chuyên dụng và cử cán bộ y tế đưa đón thí sinh dự thi. Trường THPT C Phủ Lý cũng chuẩn bị một phòng thi dành riêng cho thí sinh này.

Thí sinh vào cuộc phấn khởi, tự tin

Chiều cùng ngày, các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các tỉnh, thành ĐBSCL đã đến điểm thi làm thủ tục dự thi với tinh thần phấn khởi, tự tin. Tại TP Cần Thơ có 10.615 thí sinh đến làm thủ tục (chiếm 99,47%), vắng 57 thí sinh. Thời tiết vào chiều 8-8 khá tốt, thuận lợi cho các thí sinh đến làm thủ tục. Tất cả các thí sinh đều ý thức mang khẩu trang, thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào điểm thi. TP Cần Thơ hiện chưa phát hiện trường hợp F0, F1, F2. Tỉnh Vĩnh Long có hơn 10.200 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với ngành y tế khảo sát và chọn 5 điểm thi dự phòng, chuẩn bị cho tình huống nếu có thí sinh thuộc nhóm F1 hoặc F2.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình tổ chức thi tại tỉnh Long An. Đoàn kiểm tra tại 2 điểm thi Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) và điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Tân An). Tại 2 điểm thi, ngay trước cổng trường đều bố trí lực lượng công an, cán bộ y tế tiến hành đo thân nhiệt, xịt nước rửa tay sát khuẩn.  

Ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, cho biết, tỉnh Long An có 13.876 thí sinh đăng ký dự thi tại 34 điểm thi với 607 phòng thi, 33 phòng chờ, tăng gần 500 thí sinh so với năm 2019. Đặc biệt, Sở GD-ĐT Long An đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 trong suốt kỳ thi. Tỉnh cũng phát khẩu trang miễn phí 100% cho thí sinh, cán bộ phục vụ kỳ thi và nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả các phòng thi. Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, tại mỗi điểm thi điều động thêm từ 2-4 giáo viên dự phòng sẵn sàng nhận nhiệm vụ để xử lý các tình huống cấp bách.

Quảng Ngãi dừng thi 352 thí sinh 

Chiều 8-8, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, sau xác định truy vết F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 786, Sở GD-ĐT tỉnh đã quyết định dừng thi tốt nghiệp đối với 352 học sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Sơn Mỹ. Các thí sinh này sẽ thi đợt sau.

Ngày 8-8, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan 2 ca mắc Covid-19 tại Quảng Trị được Bộ Y tế thông báo vào sáng 7-8 nên 55 thí sinh thuộc diện F2 hoặc đang cách ly trong vùng tạm thời bị phong tỏa tại thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh và tổ 5A, khu phố 1, phường Đông Lễ, TP Đông Hà không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt này mà thi đợt 2 theo quy định. Còn tại Thừa Thiên - Huế, có 11 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp, trong đó có 4 thí sinh khuyết tật và 7 thí sinh nằm trong các đội tuyển Olympic.

Cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết 7 thí sinh tiếp xúc với các trường hợp F1 đến nay đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2 nên đủ điều kiện để dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

Sáng nay 9-8, các thí sinh có mặt tại điểm thi lúc 6 giờ 30 để tham dự môn thi đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, thí sinh thi từ 14 giờ 30, với môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.

TPHCM không có thí sinh diện F1, F2

Tại TPHCM, ghi nhận tại điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cho thấy, từ 13 giờ ngày 8-8, khá đông thí sinh đã có mặt. Điểm thi tổ chức 2 cổng đón thí sinh trên đường Hoàng Văn Thụ và đường Lê Bình. Ở mỗi cổng đón đều bố trí 5 cán bộ đo thân nhiệt và hướng dẫn thí sinh rửa tay với dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, điểm thi cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang y tế đề phòng trường hợp thí sinh quên đeo khẩu trang. 

Là thí sinh duy nhất của điểm thi này có thân nhiệt ở “mức đỏ” (cao hơn nhiệt độ bình thường cơ thể người), Liễu Tú Yến, học sinh lớp 12C1, Trường Tiểu học - THCS - THPT Thanh Bình (quận Tân Bình) cho biết, em được bố trí ngồi nghỉ trong bóng mát, cho uống nước. Khoảng 10 phút sau, thí sinh này được đo lại thân nhiệt, kết quả nhiệt độ cơ thể trở về mức bình thường nên được vào làm thủ tục dự thi.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng điểm thi THPT Nguyễn Thượng Hiền, cho biết, điểm thi có tất cả 22 phòng thi. Buổi đầu tiên tập trung thí sinh các em được cán bộ coi thi phổ biến quy chế, kiểm tra thông tin và điều chỉnh sai sót (nếu có) trên giấy báo dự thi. Điểm thi có 1 thí sinh đặc biệt là học sinh hòa nhập khiếm thính. Thí sinh này sẽ được đeo thiết bị hỗ trợ thính giác (sau khi đã được cán bộ y tế kiểm tra và công nhận không có thiết bị thu phát tín hiệu đi kèm) và vẫn được bố trí thi chung phòng với các thí sinh bình thường khác. Ngoài ra, điểm thi còn bố trí 2 phòng thi dự phòng và 2 phòng thi dành cho những trường hợp đặc biệt. Tất cả phòng thi đều có nước rửa tay trước cửa phòng. Mỗi thí sinh được bố trí ngồi một bàn riêng để đảm bảo quy định về giãn cách.

Tính đến chiều 8-8, TPHCM không có thí sinh thuộc diện F1, F2 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên tại điểm thi THPT Trần Phú (quận Tân Phú) có 3 thí sinh bị thủy đậu nên sẽ làm bài ở phòng thi dự phòng.

Tin cùng chuyên mục