Thiếu cát trầm trọng khiến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chậm tiến độ

Ngày 26-5, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) có buổi làm việc với tỉnh An Giang về dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến đường tránh TP Long Xuyên, cùng vấn đề thiếu cát xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Nhiều công trình giao thông ở vùng ĐBSCL gặp khó khăn do thiết cát
Nhiều công trình giao thông ở vùng ĐBSCL gặp khó khăn do thiết cát

Tại buổi làm việc, ông Võ Thanh Phong, đại diện Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn (đơn vị thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) cho biết: “Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 2 triệu m3; trong đó nhu cầu cấp bách tới tháng 6 là khoảng 800.000m3 cát đắp nền đường. Hiện nay, do thiếu cát nên dự án không thể thi công như kế hoạch, nhiều ngày qua các công nhân và máy móc… lúc nào cũng chờ cát”.

Thiếu cát trầm trọng khiến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chậm tiến độ ảnh 1 Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, do thiếu cát nên công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị chậm tiến độ 

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 22,97km, đã được khởi công từ tháng 1-2021, với tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng; trong đó, cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023. Tuy nhiên, do khan hiếm cát đắp nền đường, từ đó công trình hiện chỉ đạt 2,1% khối lượng, chậm hơn 6,3% so với kế hoạch đề ra. Trước khó khăn trên, nên rất mong tỉnh An Giang nghiên cứu hỗ trợ cát, giúp nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đảm bảo tiến độ. 

Thiếu cát trầm trọng khiến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ chậm tiến độ ảnh 2 Ông Nguyễn Thanh Bình (đứng giữa), Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết sẽ hỗ trợ nguồn cát cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, nguồn cát sông ở tỉnh hiện tại được tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm và cấp bách của Trung ương và của tỉnh; trong đó, ưu tiên đủ cát phục vụ dự án tuyến tránh TP Long Xuyên. Cần thấy rằng, trữ lượng cát ở An Giang ngày càng ít, ngoài việc cung cấp nguồn cát cho công trình xây dựng trọng điểm của Trung ương trên địa bàn và các công trình do UBND tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, thì còn đảm bảo cát phục vụ các công trình dân dụng, nhằm bình ổn giá, nhất là trong thời điểm hiện nay.

Đối với những khó khăn của nhà thầu thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do khan hiếm cát, UBND tỉnh An Giang cam kết hỗ trợ tối đa. Tuy nhiên, phải ưu tiên 100% cho tuyến tránh TP Long Xuyên. Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ 800.000m3 cho tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; trong đó hỗ trợ 100.000m3 cát trong tháng 6 và tháng 7, để nhà thầu đắp nền đường đúng tiến độ.

Riêng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) có chiều dài 15,3km, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, dự kiến thi công trong quý 4-2021, thời gian 24 tháng, hoàn thành năm 2023; lượng cát dự kiến phục vụ công trình này trên 2,3 triệu m3. Hiện UBND TP Long Xuyên khẩn trương hoàn thành các thủ tục giải ngân theo đúng quy định và có phương án di dời các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm nhất.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định, đơn vị đang quyết liệt hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, thiết kế... để có thể khởi công tuyến tránh TP Long Xuyên vào tháng 10-2021, như cam kết của Bộ GTVT.

Tin cùng chuyên mục