Thời trang trước thách thức

SGGP
Mang lại tín hiệu lạc quan bằng tuần lễ thời trang, những show diễn của hàng loạt nhà mốt, thời trang Việt thời gian qua đã có những nỗ lực phục hồi tích cực. Tuy nhiên, ngành thời trang vẫn đang đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh dịch diễn biến khó lường.

Sau hàng loạt show diễn cùng bộ sưu tập (BST) của các NTK, thương hiệu thời trang được ra mắt thì một lần nữa, trước diễn biến phúc tạp của dịch Covid-19, các nhà mốt phải đau đầu hủy show phút chót, tính toán bước đi kế tiếp.

NTK Chung Thanh Phong đã hoãn show thời trang Dear My Princess, dự kiến diễn ra vào 1-8 tại TPHCM. Để hoàn thiện BST, Chung Thanh Phong cùng ê kíp làm việc miệt mài, dồn nhiều công sức trong suốt thời gian qua để tạo ra các thiết kế kỳ công.

NTK Ivan Trần cũng thông báo dời show Ivan 6 ngay những ngày cuối chuẩn bị. Trước đó, trong tháng 7, Ivan Trần đã tổ chức nhiều buổi casting cho show diễn mùa hè, dự kiến diễn vào 3-8. “Nhận được nhiều lời động viên, Ivan rất cảm ơn. Khi nào bớt dịch ta lại làm show”, NTK Ivan chia sẻ.

Thời trang trước thách thức ảnh 1 Những thiết kế trong BST Save Yourself của NTK Chung Thanh Phong

Ảnh hưởng của dịch khiến nhiều NTK khác trễ hẹn với giới mộ điệu dù các ê kíp gần như hoàn tất các khâu chuẩn bị. Mới đây, NTK Lê Ngọc Lâm hủy buổi ra mắt BTS Flores De Amor, NTK Phạm Đăng Anh Thư tạm hoãn show giới thiệu BST Kiss From The Cloud, NTK Trương Thanh Hải tạm hoãn show trình diễn BST Eternity. NTK Thủy Nguyễn, Linh Nga... cũng thông báo tạm hoãn show.

Không để việc show bị hoãn ảnh hưởng đến công việc, NTK Chung Thanh Phong ngay sau đó tập trung vào dòng sản phẩm chống dịch Save Yourself gồm 10 sản phẩm, trong đó 3 sản phẩm chính là trang phục bảo hộ, khẩu trang 3 lớp, nước sát khuẩn; nước xịt diệt khuẩn và khẩu trang kháng khuẩn đều do Bộ Y tế cấp phép.

Đây là chiến dịch thời trang vì sức khỏe mà anh tích cực thực hiện với mong muốn đưa sản phẩm tốt, giá bình ổn đến tay người tiêu dùng. BST bám sát nhu cầu sử dụng trang phục trong thời dịch, các mẫu thiết kế có tính ứng dụng và đậm phong cách thời trang. Chương trình này của anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công giữa thời buổi khó khăn.

Chung Thanh Phong cũng là một trong những NTK nhạy bén tiên trong phong trào lưu giới thiệu các bộ sưu tập online. Anh livestream, đăng tải những lookbook (ảnh, video) về các sản phẩm thời trang. Là một trong số ít những NTK hoạt động tốt ngay cả trong dịch, điều giúp NTK trẻ này vượt qua khó khăn là biết cách tạo nên phong cách thời trang riêng mình.

“Đứng trước một cơn bão, bản thân là NTK phải biết dự đoán được con sóng đó sẽ to như thế nào để chọn cho mình một hướng đi đúng”, NTK Chung Thanh Phong chia sẻ.

Dự kiến, trong tháng 8 và tháng 9, các thiết kế mới của NTK Đỗ Mạnh Cường, Vũ Ngọc và Son, Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam sẽ được tổ chức. Tuần lễ Thời trang trẻ em Việt Nam mùa thu 2020 cũng dự kiến diễn ra tại Đà Nẵng... Ai cũng mong muốn dịch nhanh chóng được kiểm soát để các chương trình thời trang triển khai đúng kế hoạch.

Trong một hội thảo về thời trang mới đây, anh Nicky Vũ, giảng viên Học viện Thiết kế và thời trang London - Hà Nội, cho rằng đây là thời điểm để các thương hiệu đẩy mạnh các chiến lược truyền thông trực tuyến qua các kênh mạng xã hội như như Facebook, Instagram, TikTok.
Anh cũng chia sẻ về những xu hướng sáng tạo mới của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam và thế giới hiện đang xoay quanh: cuộc sống trên màn hình, thời trang bền vững, mở rộng thị trường thời trang châu Á, truyền thông trực tuyến…

Theo anh, các yếu tố về công nghệ và kỹ thuật số sẽ đồng hành nhiều hơn và việc gia tăng mua sắm qua mạng, làm việc online sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số, tạo dấu ấn trên thị trường trực tuyến. Việc thiết kế trở nên trực quan, tiện ích nhờ các app, phần mềm hỗ trợ scan số đo cơ thể và dựng mẫu, thiết kế 3D.

Thời trang bền vững được xem là xu hướng phát triển tương lai của thời trang, thể hiện sự nhân văn, tiến bộ của những người theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Thời trang Việt trong tương lai theo xu hướng thế giới, mong muốn được sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường như sản phẩm từ tơ tằm, màu nhuộm tự nhiên… 

TIỂU TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tạo nét văn hóa riêng cho phố đi bộ

Tạo nét văn hóa riêng cho phố đi bộ

Tháng 10-2020 tới đây, phố đi bộ tại quận 10 (TPHCM) chính thức đi vào hoạt động tại khu vực trước chợ Nguyễn Tri Phương. Đây là phố đi bộ thứ 3 tại TPHCM đi vào hoạt động. PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, xung quanh việc tổ chức các hoạt động trên phố đi bộ đi vào chiều sâu để gắn kết phát triển kinh tế, xã hội tại TPHCM.

Phim

Kích cầu phim Việt ra rạp

Chiều 21-9, Cục Điện ảnh Bộ VH-TT-DL phối hợp 4 nhà phát hành lớn (CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex) và các đạo diễn, nhà sản xuất tổ chức họp báo “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19”. 

Âm nhạc

Sân khấu

14 vở diễn sẽ tụ hội về Liên hoan sân khấu Thủ đô

Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV - 2020 sẽ diễn ra từ 26-9 đến 3-10 tại Hà Nội với sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

 

Sách và cuộc sống

Ra mắt bộ sách về 8 danh họa vĩ đại của thế giới

Bộ sách minh họa về nhiều chủ đề của NXB Laurence King (Anh quốc) với tên gọi Đây là, trong đó có một số cuốn giới thiệu các họa sĩ tiêu biểu của mỹ thuật phương Tây vừa được Đông A và NXB Dân Trí giới thiệu đến độc giả Việt Nam. 

Sáng tác

Rừng

Chiều nay
Tôi trở lại khu rừng của mình
Cây cối chim muông hè nhau đánh đuổi

Mỹ thuật

“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.