Thủ lĩnh đa tài

Năng động, sáng tạo và đã giành được nhiều thành tích nổi bật trong suốt quá trình công tác, song bạn “thủ lĩnh thanh niên” này không hề tỏ ra tự mãn. Anh luôn tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân và cống hiến ngày càng nhiều hơn cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị. Đó là thượng úy Bùi Đức Thuận, Trợ lý Công tác quần chúng - Phòng Chính trị Bộ đội biên phòng (BĐBP) TPHCM. 

Cống hiến

Tốt nghiệp Học viện Biên phòng năm 2013, Bùi Đức Thuận được điều động về công tác tại BĐBP TPHCM, giữ chức Đội trưởng Đội Vũ trang - Đồn biên phòng Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM). Hiện nay, với vai trò là Trợ lý công tác quần chúng, thượng úy Thuận luôn tổ chức tốt các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ đơn vị, tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội giúp đỡ người dân, học sinh khó khăn trên địa bàn TPHCM và các tỉnh biên giới cực Nam của Tổ quốc. 

Trò chuyện với chúng tôi, thượng úy Thuận kể có những chuyến công tác xã hội về các tỉnh miền Tây, phải đi từ sáng sớm đến khuya mới về lại đơn vị. Tuy vất vả nhưng cảm nhận được những tình cảm của đồng bào dành cho BĐBP, niềm xúc động của người dân khi được hỗ trợ, đã tạo nguồn lực cho những chuyến công tác xã hội.

“Chính các chuyến công tác thực tế này đã giúp những chiến sĩ như tôi thêm hiểu về cuộc sống người dân, thấy được trách nhiệm của mình hơn”, thượng úy Thuận chia sẻ. Trách nhiệm đó được thượng úy Thuận biến thành hành động cụ thể khi tích cực phối hợp với Thành đoàn TPHCM tổ chức tốt chương trình “Nghĩa tình biên giới” tại các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước; trực tiếp vận động trao tặng 700 nón bảo hiểm cho người dân, 3.000 tập viết cho các em học sinh, 30 phần học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; 3 bộ máy vi tính cho 3 đồn biên phòng, 30 phần quà cho gia đình chính sách; với tổng kinh phí 255 triệu đồng.

Thủ lĩnh đa tài ảnh 1 Thượng úy Bùi Đức Thuận (bên trái) tham gia chiến dịch 
“Hãy làm sạch biển” năm 2018 tại huyện Cần Giờ
Phối hợp Trường Đại học Y dược TPHCM, Viện Y học cổ truyền tổ chức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe miễn phí cho 1.200 người dân tại địa bàn biên giới 3 tỉnh này.

Một hoạt động xã hội khác để lại nhiều dấu ấn của BĐBP TPHCM, đó là đơn vị nhận đỡ đầu cho 52 học sinh hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ trên địa bàn TP, trong đó thượng úy Thuận đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng tập vở, sách giáo khoa, áo trắng, cặp sách, cùng nhiều xe đạp… cho các cháu; tổng kinh phí vận động thực hiện chương trình hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác xã hội, thượng úy Thuận còn thể hiện được vai trò của một thanh niên đa tài, khi tham gia các nhiệm vụ được cấp trên giao như làm trọng tài môn võ chiến đấu tay không toàn quân chấm các giải hội thao, hội thi do Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức. 

Tấm gương của tuổi trẻ  

Riêng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được thượng úy Bùi Bức Thuận tham mưu BĐBP TPHCM phối hợp các đơn vị tổ chức đã triển khai 7 đợt, với sự tham gia của hơn 3.500 đoàn viên thanh niên BĐBP TP và địa phương, thu gom tổng cộng trên 20 tấn rác thải và làm sạch hơn 20km bờ biển huyện Cần Giờ; trao tặng 540 phần quà tổng trị giá 270 triệu đồng cho 540 gia đình ngư dân hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Giờ; phát 1.500 tờ bướm tuyên truyền bảo vệ môi trường biển; vận động 120 hộ kinh doanh và 540 ngư dân được nhận quà ký cam kết “Hãy làm sạch biển”.

Nói về đồng chí của mình, thượng tá Lâm Văn Huy, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP TPHCM, biểu dương những chương trình hoạt động do thượng úy Thuận tham mưu cho đơn vị tổ chức đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thắm tình đoàn kết quân dân.

“Thông qua những chương trình này đã truyền tải nội dung giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, rèn luyện lối sống đẹp, sống có ích và sống vì cộng đồng; được lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP TPHCM đánh giá cao”, thượng tá Huy ghi nhận.

Khiêm tốn khi được thủ trưởng cấp trên khen ngợi, thượng úy Thuận bày tỏ: “Là Trợ lý công tác quần chúng, tôi luôn xác định phải gần dân, hiểu dân, yêu thương dân, làm những việc thiết thực mang lại lợi ích cho người dân như sinh thời Bác Hồ kính yêu đã dạy. Đó là điều quan trọng để xây dựng được khối đoàn kết quân - dân, góp phần làm tốt công tác dân vận cho đơn vị”.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thượng úy Thuận đã lấy lời dạy của Bác dành cho thế hệ trẻ làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Tuy không phô trương, hình thức, nhưng việc lựa chọn con đường tình nguyện cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng đơn vị, lực lượng và đất nước cho thấy thượng úy Thuận là tấm gương sáng thanh niên quân đội làm theo lời Bác.

Thượng úy Bùi Đức Thuận đã có 4 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua; được tặng bằng khen của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM về công tác “Dân vận khéo”; được tuyên dương là thanh niên tiên tiến cụm lực lượng vũ trang TP làm theo lời Bác; được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2017 của lực lượng BĐBP; gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của TPHCM năm 2017-2018.

Chú Tư Nhân (cư dân thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) kể người dân Cần Thạnh có thói quen ra bờ biển để trò chuyện, ngắm cảnh, thư giãn. Bờ biển sạch được như hiện nay là nhờ BĐBP. Người có công rất lớn trong việc tuyên truyền cho bà con ngư dân, các tiệm kinh doanh trên bờ biển cùng chung tay giữ gìn môi trường, không xả rác ra biển là thượng úy Bùi Đức Thuận, nên được bà con nơi đây yêu quý, coi như con cháu trong nhà.

Tin cùng chuyên mục