Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đề xuất phương án tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

(SGGP).- Ngày 5-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp toàn thể Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT và Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực nhiệm kỳ 2011 - 2015 trên cương vị Chủ tịch ủy ban.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần chung là phải thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, một trong những công tác có ý nghĩa quyết định, bởi GD-ĐT suy cho cùng chính là yếu tố con người, là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, là yếu tố có vai trò quyết định trong nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Về hệ thống giáo dục quốc dân và khung trình độ quốc gia, Thủ tướng cho rằng đây là hai nội dung có sự gắn bó chặt chẽ với nhau. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, các hiệp hội hoàn thiện báo cáo về hệ thống giáo dục quốc dân cũng như về khung trình độ quốc gia. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý làm rõ những hạn chế của hệ thống giáo dục quốc dân hiện tại để đề xuất hệ thống giáo dục quốc dân mới cũng như đề xuất phương án thực hiện đảm bảo được tính khả thi. Đồng thời làm rõ phạm vi và cấu trúc của khung trình độ quốc gia…

Về đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, Thủ tướng nhấn mạnh trước hết phải xây dựng, xác định được chương trình, sau đó mới có sách giáo khoa. Tuy nhiên, đây là hai yếu tố không thể tách rời mà phải luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với nhau. Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy năm 2015, Thủ tướng cho biết, kỳ thi đã có sơ bộ đánh giá, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã trình bày trước phiên họp thường kỳ của Chính phủ về những mặt được, những mặt còn hạn chế của kỳ thi với tinh thần hết sức cầu thị, nghiêm túc. Đồng thời, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã báo cáo về nội dung này trước Trung ương. Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT xây dựng báo cáo đánh giá cụ thể, chặt chẽ, tổ chức hội nghị tổng kết để làm tốt kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ chính quy của năm 2016, đề xuất phương án tốt nhất, hiệu quả nhất cho kỳ thi THPT quốc gia của năm 2016.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục