Thừa Thiên - Huế cùng lúc xảy ra nhiều vụ cháy rừng

Trưa 28-6, nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra ở nhiều khu vực trên địa bàn thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo thị xã Hương Thủy đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác PCCC; đồng thời lập sở chỉ huy tiền phương triển khai kịp thời các phương án chữa cháy rừng, đảm bảo không để lan rộng gây nguy hiểm đến các khu vực dân cư lân cận, nhất là kho K890.

Lãnh đạo thị xã Hương Thủy cùng các lực lượng bàn phương án chữa cháy

Báo cáo từ lãnh đạo thị xã Hương Thuỷ cho biết, khoảng 11 giờ trưa 28-7, một khu vực trồng keo, tràm của người dân ở khu vực hồ Năm Lăng thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy đã xảy ra cháy lớn.

Thừa Thiên - Huế cùng lúc xảy ra nhiều vụ cháy rừng ảnh 2 Cháy rừng tại thị xã Hương Thuỷ nhìn từ trên cao. Ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 28-6

Cùng thời điểm này, tại khu rừng keo, tràm ở dốc Xôi (phường Thủy Châu) và khu vực gần trường bắn do Trung đoàn 6 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý ở phường Phú Bài cũng phát hỏa. 

Gần 200 người gồm dân quân, quân đội, công an, chính quyền, người dân địa phương, kiểm lâm, lực lượng PCCC... cùng 4 xe cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tham gia dập lửa. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, hỏa hoạn tại 2 khu vực gần trường bắn và hồ Năm Lăng cơ bản được khống chế. 

Tuy nhiên, do gió lớn, lửa ở rừng keo, tràm khu vực dốc Xôi bùng phát dữ dội và cháy lan sang khu vực rừng thông cạnh bên do Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Hương Thủy quản lý.

Lực lượng chức năng triển khai các biện pháp khoanh vùng chặn lửa cháy lan sang khu vực kho K890

Trong khi các lực lượng đang gấp rút dập lửa và đào đường băng để ngăn ngừa hỏa hoạn tiếp tục cháy lan thì khoảng 14 giờ 20 cùng ngày, ở khu vực gần Kho K890 Cục Quân khí (Tổng cục kỹ thuật - Bộ Quốc Phòng) đóng ở phường Phú Bài lại xuất hiện hỏa hoạn. Rất may, đây là khu vực chủ yếu là keo, tràm còn nhỏ và cây bụi nên khoảng 30 phút sau, đám cháy đã được các lực lượng khống chế.

Thừa Thiên - Huế cùng lúc xảy ra nhiều vụ cháy rừng ảnh 4
Thừa Thiên - Huế cùng lúc xảy ra nhiều vụ cháy rừng ảnh 5 Đám cháy tiếp tục lan về khu vực kho K890. Ảnh chụp lúc 19 giờ 30 ngày 28-6
Tại cuộc họp sở chỉ huy tiền phương, các ngành chức năng và địa phương đề xuất phương án dựa trên các đường ranh sẵn có và đường lâm sinh, các lực lượng mở rộng thêm đường ranh với mỗi bên nới ra khoảng 30m, bao quanh khu vực đang bị lửa tàn phá. Với phương án này cũng có nghĩa là chấp nhận thiệt hại từ 70ha – 80ha rừng thông, nhưng là cần thiết để đảm bảo khống chế giặc lửa và hạn chế được thiệt hại nếu có các tình huống xấu xảy ra. Đồng thời thiết lập thêm 2 đường ranh vòng ngoài, cách Kho K890 từ 2-3 km nhằm không để lửa lây lan tới Kho K890 và khu vực dân cư lân cận.
Thừa Thiên - Huế cùng lúc xảy ra nhiều vụ cháy rừng ảnh 6 Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu chính quyền địa phương cùng công an, quân đội, kiểm lâm... tập trung huy động tất cả lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy.

"Để ngăn hỏa hoạn bùng phát mạnh, đề nghị các lực lượng phải khẩn trương làm các đường ranh, chậm nhất trong sáng mai phải hoàn tất, không để nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Trong khi tham gia chữa cháy, yêu lực lượng cũng phải đặt an toàn tính mạng của bản thân và đồng đội lên trên hết" - Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục