Thượng tướng Lê Chiêm: Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không

SGGPO
“Chúng tôi chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án sân golf này là do "lịch sử" để lại,  nhưng giải quyết thế nào? Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không”, Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh.

Tin liên quan

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ nhà ga, thiếu nơi đỗ máy bay... trong khi cạnh bên có hơn 150ha đất được dùng làm sân golf

Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ nhà ga, thiếu nơi đỗ máy bay... trong khi cạnh bên có hơn 150ha đất được dùng làm sân golf

Tại cuộc họp với TPHCM do Thủ tướng Chính phủ chủ trì diễn ra sáng nay 23-6, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết đã ra lệnh dừng tất cả các hoạt động xây dựng tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày mai, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức cuộc họp về vấn đề này.

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, quỹ đất quốc phòng ở TPHCM là rất lớn. Hiện Bộ Quốc phòng đang tổ chức thanh tra toàn bộ hoạt động sử dụng quỹ đất này cũng như sự cần thiết đến an ninh quốc phòng.

Qua thanh tra, nếu xét thấy vị trí nào cần thiết cho mục đích quốc phòng thì vẫn giữ lại phục vụ an ninh quốc phòng. Nơi nào không cần thiết thì Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao cho TPHCM để phục vụ việc phát triển kinh tế.

“Bộ Quốc phòng cũng thống nhất quan điểm quân đội sẽ không làm kinh tế mà phải là lực lượng tinh nhuệ, thực hiện nhiêm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng. Chúng tôi làm cương quyết, sẽ tổ chức cổ phần hóa các doanh nghiệp liên quan đến quân đội và thoái toàn bộ vốn đã đầu tư vào các doanh nghiệp, dự án”, Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định.

“Chúng tôi chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án sân golf này là do "lịch sử" để lại,  nhưng giải quyết thế nào? Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không”, Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thêm, dự án sân bay Long Thành nếu được tập trung thì phải đến năm 2025 hoặc năm 2027 mới hoàn thành. Vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết.

Liên quan đến việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thuê đơn vị tư vấn nước ngoài để tìm phương án tốt nhất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo thống kê, năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 32 triệu lượt khách, vượt quá năng suất thiết kế. Việc này gây quá tải nghiêm trọng cho sân bay. Ngoài ra, hiện chỉ có một lối ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất thông qua đường Trường Sơn nên ùn tắc không chỉ xảy ra trên bầu trời, bên trong nhà ga mà ách tắc giao thông còn liên tục xảy ra trên đường Trường Sơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Để mở rộng sân bay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21ha đất Quốc phòng ở phía Nam để Bộ GTVT xây thêm nhà ga, đường lăn, sân đỗ máy bay. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn dự kiến trổ thêm cửa ra/vào sân bay thông qua đường Hoàng Hoa Thám (để nối vào đường Cộng Hòa).

Tuy nhiên, phương án nêu trên vấp nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt nhiều cử tri đã kiến nghị cần mở rộng sân bay về phía Bắc, tại khu vực sân golf. Các kiến nghị này đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM ghi nhận và chuyển tải đến nghị trường tại cuộc họp Quốc hội vừa diễn ra.

VÂN ANH - KIỀU PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Coi hổng đặng

- Trong kỳ điều hành mới nhất, giá bán lẻ xăng dầu xứ mình tiếp tục giảm nhẹ. Như vậy, chi phí trực tiếp dành cho đổ xăng đã giảm đáng kể so với đỉnh giá hồi tháng 6-2022. Nhưng tại sao xăng dầu giảm giá đã 5 lần, mà giá cả sinh hoạt vẫn bình chân như vại?

Sự kiện & Bình luận

Phải vì lợi ích chung

Hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) vừa bất ngờ “tố” nhau về việc dán chồng thẻ. Gần 40.000 phương tiện cùng lúc dán 2 thẻ Etag (của Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC) và ePass (của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC) là con số không nhỏ. 
" />