Tiếp sức hơn cho xe buýt

SGGP
Những năm gần đây, dù các ngành chức năng có nhiều nỗ lực nhưng số lượng hành khách đi xe buýt vẫn giảm. Dịch Covid-19 đã làm cho tình trạng này thêm xấu đi. 

Tin liên quan

Xe buýt TPHCM đã được phép hoạt động trở lại và đang tăng dần số tuyến nhờ tình hình dịch bệnh có chuyển biến tích cực

Xe buýt TPHCM đã được phép hoạt động trở lại và đang tăng dần số tuyến nhờ tình hình dịch bệnh có chuyển biến tích cực

Xe buýt TPHCM đã được phép hoạt động trở lại và đang tăng dần số tuyến nhờ tình hình dịch bệnh có chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp vận tải cũng đã tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch như: trên xe buýt được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động, xe buýt được vệ sinh khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ…

Lãnh đạo của Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus), doanh nghiệp đang khai thác tuyến xe buýt mã số 27 chạy theo lộ trình Bến xe buýt Sài Gòn - Âu Cơ - Bến xe An Sương, cho biết, các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 được Saigon Bus đặc biệt quan tâm. Không riêng gì Saigon Bus, các doanh nghiệp có tuyến buýt hoạt động lại trong đợt này như HTX Thanh Sơn, Liên hiệp HTX, HTX Quyết Tiến, HTX 15… đều đáp ứng điều kiện an toàn để xe buýt có thể lăn bánh.

Thế nhưng, thực tế nhiều ngày qua cho thấy, hành khách đi xe buýt rất ít, nhiều chuyến xe chỉ có vài hành khách. Tâm lý e ngại dịch bệnh là nguyên nhân chính và có thể hiểu được vào thời điểm này. Thực tế “cung nhiều, cầu ít” đặt ra yêu cầu cần có nhiều giải pháp thu hút người dân đi xe buýt.

Những năm gần đây, dù các ngành chức năng có nhiều nỗ lực nhưng số lượng hành khách đi xe buýt vẫn giảm. Dịch Covid-19 đã làm cho tình trạng này thêm xấu đi. Trong khi đó, thực tế phát triển đô thị ở nhiều quốc gia trên thế giới (trong điều kiện bình thường) cho thấy, phát triển giao thông công cộng trong đô thị là giải pháp căn cơ chống ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. TPHCM là một siêu đô thị, nên cũng không ngoại lệ. Do đó, vẫn biết là rất khó, nhưng cần có thêm những giải pháp hiệu quả hơn để duy trì hoạt động của xe buýt cũng như thói quen đi lại bằng phương tiện này của người dân. Đôi khi, chỉ với phương thức nhà xe phối hợp với một số nhãn hàng để có sản phẩm tặng người đi xe buýt, hoặc miễn vé xe buýt cho một số đối tượng vào một số khung giờ nhất định…  thì đã có thể thu hút thêm một lượng người dân chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục cho hoạt động trở lại thêm nhiều tuyến buýt khác. Riêng lộ trình mở lại các tuyến buýt vận chuyển học sinh, sinh viên sẽ khôi phục theo kế hoạch tổ chức đi học lại của các trường. Những giải pháp thu hút hành khách đi xe buýt rất cần được đưa ra ngay lúc này.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyến bay hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về tới Việt Nam

Sáng 1-12, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chuyến bay từ San Francisco (Mỹ) chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về Việt Nam do hãng này thực hiện.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Dứt dạt là xong

- Tổng cục Đường bộ “khoe” tiến độ việc thực hiện thu phí không dừng đã có bước tiến rất nhanh trong thời gian qua. Đã có thêm 35 trạm thu phí không dừng được lắp đặt trên cả nước chỉ trong 6 tháng. Lý do chính để tăng tốc là có thêm nhà cung cấp dịch vụ - là công ty con của một tập đoàn viễn thông trong nước.

Sự kiện & Bình luận

Đi tìm những trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM

Những con số suy giảm nghiêm trọng là điều có thể thấy rõ ngay trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Sự ổn định, khả quan từ cuối năm 2020 được duy trì đến tháng 6-2021. Sức tấn công, tàn phá của biến thể Delta trong 3 tháng của quý 3 năm nay đã “sát thương” nền kinh tế TPHCM.