TPHCM đề nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam không thay đổi giá bán khí gas CNG

SGGPO
Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền Nam đề nghị thay đổi công thức tính toán giá bán khí CNG, dẫn đến giá bán mới cao hơn giá bán cũ 13,6%, tác động không nhỏ đên chủ trương và khá năng cân đối ngân sách trợ giá của TPHCM...

Tin liên quan

TPHCM đề nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam không thay đổi giá bán khí gas CNG ảnh 1 Xe buýt CNG hoạt động tại TPHCM. Ảnh: CAO MINH
Ngày 3-9, liên quan về đề xuất không thay đổi công thức xác định giá bán khí nén thiên nhiên (CNG) cung cấp cho xe buýt của TPHCM trong năm 2019, UBND TPHCM cho rằng, về giá bán khí CNG, Công ty Cổ phần Kinh doanh khí miền Nam (là doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam, dưới đây gọi tắt là Công ty PV Gas South) là đơn vị duy nhất cung cấp khí CNG cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP, đã ổn định giá bán khí CNG kể năm 2017 theo công thức PCNG (VNĐ/kg) = Tỷ lệ giá bán (66%) x 1,23 x PDO (VNĐ/lít).

Trên cơ sở công thức này, TPHCM đã xây dựng, ban hành bộ định mức kinh tế kỹ thuật (có hiệu lực từ ngày 1-1-2019) và đang thực hiện thủ tục để công bố bộ đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong tháng 9-2019.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Công ty PV Gas South đề nghị thay đổi công thức tính toán giá bán khí CNG, dẫn đến giá bán mới cao hơn giá bán cũ 13,6%, sẽ tác động không nhỏ đên chủ trương và khá năng cân đối ngân sách trợ giá của TPHCM nhằm thúc đẩy đầu tư phát triển hệ thống phương tiện sử dụng nhiên liệu khí CNG, thân thiện với môi trường từ nay đến năm 2020.

Ngoài ra, hiện nay giá bán khí CNG không được loại trừ thuế bảo vệ môi trường dẫn đến chi phí vận hành (tính trên 100 km) của loại xe sử dụng khí CNG theo công thức mới sẽ cao hơn chi phí của xe sử dụng dầu Diesel (việc này về lâu dài sẽ không khuyên khích doanh nghiệp vận tải tiếp tục đầu tư phương tiện sử dụng nhiên liệu khí CNG).

Do đó, trong thời gian Bộ Tài chính và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xem xét kiến nghị của UBND TPHCM tại Công văn số 2650/UBND-ĐT ngày 2-7-2019 về ổn định nguồn cung và giá khí nén thiên nhiên (CNG) cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, UBND TP đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam không thay đổi công thức xác định giá bán nhiên liệu khí CNG cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP trong năm 2019 (giữ nguyên như năm 2018); để tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải ổn định hoạt động và tiếp tục triển khai việc đầu tư thay thế xe buýt mới sử dụng nhiên liệu CNG theo chủ trương của UBND TPHCM, thúc đấy phát triển giao thông xanh góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với định hướng phát triển của TP.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận