TPHCM hợp tác nghiên cứu kiểm tra khí thải xe máy

SGGP
Chiều 18-3, Sở GTVT TPHCM ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học Công nghệ GTVT thực hiện dự án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành góp phần cải thiện môi trường không khí trên địa bàn TP”.

Theo đó, các bên thống nhất cùng thực hiện nghiên cứu làm cơ sở để UBND TPHCM đề xuất HĐND TPHCM và Thủ tướng ban hành cơ chế cho phép TP triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP. Thời gian thực hiện nghiên cứu đến tháng 12-2020. Đối tượng là xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên (không phụ thuộc vào hãng sản xuất).

Do hiện nay chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông và các địa phương vẫn đang chờ Bộ GTVT chỉnh sửa, bổ sung Luật Giao thông đường bộ nên TPHCM cũng như các địa phương khác chưa thể kiểm định và chế tài đối với xe máy cũ. 

Theo số liệu thống kê, tính đến giữa năm 2019, toàn TP có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới. Không chỉ số lượng lớn, lượng xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩn chuẩn EURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua. Ngoài lần đăng ký và cấp biển số đầu tiên, xe máy không chịu bất kỳ hình thức kiểm soát nào dù cũ nát, mất an toàn hay gây ô nhiễm.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Chủ động thiết bị chống dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và gia tăng số người mắc, tử vong vượt khỏi những tính toán, dự liệu của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay những nước phát triển như Anh, Mỹ, Đức, Italy... cũng rơi vào tình trạng “việt vị”, thiếu hụt nghiêm trọng, thậm chí là cạn kiệt trang thiết bị bảo hộ cho y bác sĩ lẫn các thiết bị hỗ trợ điều trị, máy thở, khi số lượng bệnh nhân tăng lên từng ngày, từng giờ.