TPHCM kiến nghị các bộ thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn 2 tuyến Metro

Chiều 8-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc cân đối vốn của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh
Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn qua quận Bình Thạnh

Theo đó, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã hoàn thành một số công việc.

Cụ thể, thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2  Bến Thành - Tham Lương để tổ chức thẩm định điều chỉnh theo quy định của pháp luật. Hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh dự án, bao gồm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại tờ trình số 3643/TTr-UBND ngày 6-9-2019 và dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương tại tờ trình số 3245/TTr-UBND ngày 6-8-2019 của UBND TP, trước khi hoàn chỉnh báo cáo đề xuất điều chỉnh dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ và theo quy định của pháp luật hiện hành.

Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ trình điều chỉnh dự kiến phải kết thúc trước ngày 31-10-2019, nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, cho đến nay, TP vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, tiến độ thực hiện công việc của dự án. 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên hiện đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác vào Quý IV - 2021. Nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11 này, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắc dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công (hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể), thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tranh chấp, kiện tụng của các nhà thầu nước ngoài. 

Đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Tham Lương hiện đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án, nếu không thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh kịp trong tháng 11 này, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của các nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12-2020. Điều này dẫn đến nguy cơ các hiệp định vay sẽ không còn hiệu lực, dự án sẽ mất nguồn vốn và sẽ ngưng trệ. 

Do vậy, UBND TP kiến nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND TPHCM cùng với đại diện của các cơ quan có liên quan từ ngày 7 đến ngày 11-10-2019 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án.

Tin cùng chuyên mục