TPHCM: Lần đầu tiên áp dụng thi trực tuyến

Tổ chức thi theo hình thức trực tuyến là một trong những bước chuẩn bị của nhà trường trong việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, vừa phát huy tính năng động, sáng tạo của người học vừa tiết kiệm thời gian cho giáo viên.
Sáng 12-3, tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đã diễn ra kỳ thi kiểm tra giữa học kỳ 2 khối 12 môn Toán theo hình thức làm bài thi trên máy vi tính kết nối mạng, kết quả làm bài được công bố ngay sau khi các em hoàn thành 25 câu hỏi trắc nghiệm.
Đây là lần đầu tiên một đơn vị trường học công lập trên địa bàn TPHCM tổ chức thi tập trung theo hình thức sử dụng công cụ trực tuyến. 
Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tổ chức thi theo hình thức trực tuyến là một trong những bước chuẩn bị của nhà trường trong việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, vừa phát huy tính năng động, sáng tạo của người học vừa tiết kiệm thời gian cho giáo viên. Theo đó, nhà trường đã phối hợp với một đơn vị tư nhân triển khai phần mềm khảo thí trực tuyến, trong đó gồm nhiều chức năng như giao bài tập về nhà cho học sinh, có phần mềm chấm điểm tự động ngay khi các em hoàn thành bài tập, quản lý ngân hàng đề thi riêng, tạo ma trận đề thi, trộn đề thi trắc nghiệm thành nhiều nhóm mã đề thi khác nhau... 
Theo một thành viên ban quản lý, khi sử dụng phần mềm quản lý trực tuyến, giáo viên tiết kiệm từ 70-90% thời gian cho việc soạn đề, tạo các tổ hợp đề và chấm điểm bài làm của học sinh. Cụ thể, nếu tổ chức thi trên giấy, người chấm có thể sử dụng điện thoại di động quét phần trả lời của học sinh và cho ra kết quả với tốc độ trung bình 1 giây / 1 phần trả lời. Đối với hình thức thi ngay trên máy tính hoặc điện thoại di động kết nối mạng, kết quả làm bài sẽ hiển thị ngay sau khi thí sinh trả lời tất cả câu hỏi. 
Hiện nay, ngân hàng đề thi của phần mềm trực tuyến có khoảng 150.000 câu hỏi trắc nghiệm cho 8 môn thi gồm Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Sau khi áp dụng thí điểm thi theo hình thức trực tuyến đối với môn Toán, đơn vị sẽ tiến tới mở rộng đối với các môn còn lại. 
TPHCM: Lần đầu tiên áp dụng thi trực tuyến ảnh 1 Buổi thi trực tuyến môn Toán của lớp 12A9
Chia sẻ với chúng tôi sau buổi thi, Trần Duy Phúc, học sinh lớp 12A9, Trường THPT Nguyễn Du cho biết, đây là lần đầu tiên em thi trên máy tính, cảm xúc vừa hồi hộp nhưng vui vì thi xong biết kết quả làm bài của mình ngay tức thì. Song, Duy Phúc cũng bày tỏ, việc làm bài thi trên máy tính giúp các em rèn sự bình tĩnh khi làm bài vì không phải bạn nào cũng có đủ bình tỉnh làm bài khi ngay ở góc phải màn hình luôn hiển thị đồng hồ thời gian đếm ngược. 
TPHCM: Lần đầu tiên áp dụng thi trực tuyến ảnh 2 Học sinh hào hứng với hình thức thi mới lạ

Một cách nhìn khác, Phan Nguyễn Đức Trọng, học sinh lớp 12A9 bày tỏ, hình thức thi trực tuyến đảm bảo tính trung thực, khách quan trong cả khâu chấm thi và làm bài vì hạn chế tối đa sự can thiệp của yếu tố con người, qua đó thể hiện đúng năng lực làm bài của từng học sinh, giúp các em biết mình còn hạn chế ở đâu để bù đắp.

TPHCM: Lần đầu tiên áp dụng thi trực tuyến ảnh 3 Học sinh làm bài thi trực tiếp trên máy tính, có hiển thị đồng hồ đếm ngược thời gian 
Dù thể hiện được nhiều ưu điểm so với hình thức làm bài thi trên giấy, bước đầu nhận được sự ủng hộ, yêu thích của học sinh nhưng đại diện nhà trường cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư thêm về cơ sở vật chất với nhiều đòi hỏi cao về trang thiết bị, tốc độ đường truyền Internet để có thể triển khai rộng khắp hình thức thi này.

Tin cùng chuyên mục