TPHCM sẽ tiêu thụ hết công suất điện mặt trời mái nhà

“Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) sẽ đấu nối lên lưới điện tất cả các dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để nhanh chóng tiêu thụ công suất cho các dự án điện mặt trời đã lắp đặt”, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, khẳng định như trên.  

Đến nay, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn TPHCM đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chủ động xây dựng phương án đầu tư, phát triển hệ thống ĐMTMN, EVNHCMC đã công bố công khai, minh bạch và thống nhất trên website chăm sóc khách hàng (cskh.hcmpc.vn) mọi thông tin.

TPHCM sẽ tiêu thụ hết công suất điện mặt trời mái nhà ảnh 1 Đoàn Thanh niên EVNHCMC thi công hệ thống ĐMTMN trị giá 65 triệu đồng tặng Nhà Thiếu nhi quận 4. Ảnh: CHI LAN
Cụ thể như: Quy trình về trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN; danh sách các hệ thống ĐMTMN đã vào vận hành; danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận huyện. 

Tổng công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, trong vòng 2 ngày làm việc phải thực hiện xong thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư. “Đến nay, TPHCM chưa có trạm biến áp nào quá tải, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN, để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt. Các chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống ĐMTMN có thể yên tâm khi đầu tư. Tổng công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện và khuyến khích tối đa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN mà không làm quá tải trạm biến áp 110kV”, ông Bùi Trung Kiên cho biết.

Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng phụ tải hàng năm ở mức cao, tình hình cung ứng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong giai đoạn 2020-2025 đối mặt với nhiều khó khăn. Dự kiến, tập đoàn sẽ phải huy động sản lượng lớn nguồn nhiệt điện dù đắt tiền và có nguy cơ khó cân đối được cung cầu điện trong các năm sau.

Vì vậy, nhằm tăng cường nguồn điện trong giai đoạn sắp tới, ngành điện luôn tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để khuyến khích nhà đầu tư tham gia lắp đặt, phát triển ĐMTMN, phù hợp với cơ chế khuyến khích theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến ngày 7-9-2020, toàn TPHCM đã có 9.568 hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện, với tổng công suất 132.169,63MWp. Là một trong những trung tâm đô thị phát triển với mật độ dân số và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ điện của các nhóm hộ gia đình, thương mại và công nghiệp của TPHCM cao hơn so với các thành phố khác. Định hướng tăng tỷ trọng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo trong sử dụng điện cho phát triển được TPHCM triển khai từ lâu và đã đạt được một số thành quả nhất định.

Đến nay, tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo đạt khoảng 2% trên tổng công suất sử dụng của thành phố. Trong giai đoạn phát triển sắp tới, để đáp ứng đủ điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa nhanh chóng của TPHCM, tỷ trọng này tiếp tục được nâng cao do tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời ở TPHCM rất lớn, đặc biệt là ĐMTMN. 

Qua khảo sát sơ bộ của EVNHCMC, tiềm năng lắp đặt ĐMTMN của một số nhóm như sau: Hành chính sự nghiệp (bao gồm cả giáo dục, y tế, giao thông): 153,95MWp; sản xuất: 1.471,77MWp; thương mại: 145,88MWp. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tiềm năng ĐMTMN ở TPHCM ước tính khoảng 6.300MWp. Nếu có các cơ chế chính sách phù hợp thì ĐMTMN sẽ có khả năng phát triển rất nhanh tới.

Ông Bùi Trung Kiên nhận định, trong thời gian tới, số lượng khách hàng và công suất sẽ tăng nhanh, đặc biệt là các hệ thống lớn, có công suất tương đương 1MWp, do các chủ đầu tư đang tranh thủ các điều kiện ưu đãi của Quyết định số 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục