TPHCM thông tin tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch ngày 19-7

Trưa 19-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM cho biết, từ 19 giờ 30 ngày 18-7 đến 6 giờ ngày 19-7, TP ghi nhận thêm 1.535 trường hợp mắc mới đã được Bộ Y tế công bố. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến nay, TP đã có gần 33.000 trường hợp mắc Covid-19.
Người dân mua lương thực tại một cửa hàng tiện lợi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân mua lương thực tại một cửa hàng tiện lợi. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong 1.535 trường hợp mắc mới được công bố, gồm 1.346 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 189 trường hợp là người tại khu vực ổ dịch, tới khám sàng lọc tại bệnh viện.

Bệnh viện Hồi sức tích cực Covid-19 có cơ chế điều hành của bệnh viện Trung ương hạng đặc biệt. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch vào sáng 18-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã trao đổi với lãnh đạo TPHCM, quyết định thành lập Bệnh viện Hồi sức tích cực Covid-19 (đặt tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM cơ sở 2) có công suất 1.000 giường, với cơ chế điều hành của bệnh viện Trung ương hạng đặc biệt. Tất cả các bệnh viện hạng 2, hạng 3 (tuyến huyện và tương đương) buộc phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm, chuẩn bị các giường hồi sức. Các bệnh viện tuyến tỉnh thiết lập tối thiểu 50 giường cấp cứu hồi sức tích cực để điều trị bệnh nhân nặng theo phân tầng điều trị.

Thành lập “Tổ công tác đặc biệt” phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản gửi các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Lao động – Thương binh và Xã hội về việc thành lập “Tổ công tác đặc biệt” phòng chống dịch Covid-19. Các “Tổ công tác đặc biệt” phòng chống Covid-19 của từng Bộ tại TPHCM do một đồng chí Thứ trưởng phụ trách trực tiếp để phối hợp chặt chẽ với TPHCM và các địa phương phía Nam, nhất là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong công tác phòng, chống dịch và những vấn đề liên quan.

Theo Sở Công thương TPHCM, hiện TP có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận huyện. Và số lượng các điểm bán trên sẽ còn tăng mạnh. Theo đó, 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phân bổ rộng khắp địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức...

Hiện có hơn 20 khách sạn đã miễn phí 100% chỗ lưu trú và ăn uống với khoảng 50.000 đêm phòng cho nhân viên y tế. Cụ thể, các đơn vị của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã hỗ trợ 6.150 đêm phòng ở và 3 bữa ăn/ngày cho các bác sĩ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và đang xây dựng kế hoạch để hỗ trợ 3.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại TPHCM trong thời gian sắp tới.

Tạo điều kiện vận chuyển người dân từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về địa phương. Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không làm việc với các địa phương, các tổ chức được ủy quyền, lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TPHCM và các cảng hàng không khu vực phía Nam về các tỉnh, thành phố trên toàn quốc theo hình thức trọn gói. Phương án tổ chức chuyến bay phải được sự đồng ý của các địa phương tiếp nhận bao gồm số lượng, hành trình di chuyển từ cảng hàng không đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển...

Tin cùng chuyên mục